Nga và NATO: Căng thẳng tăng cao vì “thùng thuốc súng” Ukraine

Trung tướng lực lượng vũ trang Ukraine, ông Mikhail Zabrodsky, ngày 10-4 cho rằng, các đồng minh phương Tây của Ukraine có thể sẽ hỗ trợ Kiev dưới nhiều hình thức khác nhau trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Moscow. Đáp lại, Nga tố cáo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kích động căng thẳng.

Ukraine chuẩn bị? 

Theo ông Zabrodsky, lựa chọn tốt nhất là sự hiện diện của một sư đoàn thuộc NATO ở Ukraine. Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý rằng, Kiev cần dựa vào chính mình, vào lực lượng duy nhất có khả năng chiến đấu bảo vệ đất nước là lực lượng vũ trang Ukraine.

Cổng thông tin Người quan sát dẫn lời ông Zabrodsky cho rằng: Có thể hỗ trợ vật chất (của NATO) là sự hiện diện của các tàu chiến ở biển Đen, sự hỗ trợ trong không gian thông tin cũng như hợp tác giữa các cơ quan tình báo. 

Trong khi đó, theo Sputnik, một tướng lực lượng vũ trang khác là ông Sergei Krivonos cho rằng, các TP Ukraine “rất quan trọng” đối với Nga. Trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự với Ukraine, Nga sẽ quan tâm chủ yếu đến các TP Odessa, Nikolaev, Mariupol, Melitopol, Zaporozhye và Kharkiv. Theo ông Krivonos, những TP này rất quan trọng vì có cơ sở hạ tầng tiếp nhận máy bay và trực thăng phát triển.

Về phần mình, LB Nga nhiều lần nhấn mạnh, Moscow không có ý định gây hấn với các nước khác. Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, khẳng định, Ukraine đang tự biến mình thành một “thùng thuốc súng”.

Nga và NATO: Căng thẳng tăng cao vì “thùng thuốc súng” Ukraine ảnh 1 Quân đội Nga tăng cường an ninh tại biên giới giáp Ukraine. Ảnh: TASS

Trước đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Mỹ Jen Psaki tuyên bố, Washington sẵn sàng hỗ trợ Kiev gia nhập NATO. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh, quyết định kết nạp Ukraine vẫn thuộc về NATO. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan ngày 10-4 đã ủng hộ ý định của Ukraine gia nhập NATO. Điều này được nêu trong tuyên bố chung sau cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và người đồng cấp Ukraine, Volodymyr Zelensky. 

Đối đầu Nga - NATO

Theo Bloomberg, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến Brussels vào tuần này để thảo luận về việc được cho là “Nga dồn quân đến gần biên giới với Ukraine”. Trùng với chuyến thăm của ông Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng sẽ đến Brussels để gặp Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trong khi đó, tại khu vực Donbass, thủ phủ nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine, căng thẳng liên tục leo thang trong những tuần qua. Người đứng đầu chính quyền Donetsk, ông Denis Pushilin, cho biết tình hình đang xấu đi.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã mô tả tình hình ở khu vực này là “đáng sợ”, đồng thời cho biết Nga đang thực hiện các bước để tăng cường an ninh ở biên giới phía Tây để đối phó với sự gia tăng hiện diện của NATO. Đây là đợt tăng cường an ninh lớn nhất của Nga từ năm 2014.

Về việc NATO có ý định kết nạp Ukraine, theo Sputnik, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, tư cách thành viên của Ukraine trong NATO có thể dẫn đến sự leo thang chiến sự quy mô lớn tại các nước cộng hòa ly khai ở Đông Nam Ukraine.

Phát biểu trong buổi họp báo, bà Zakharova cho rằng: “Tư cách thành viên trong liên minh này (NATO) sẽ không mang lại hòa bình cho Ukraine. Ngược lại nó sẽ dẫn đến leo thang quy mô lớn ở vùng Đông Nam và có thể gây ra những hậu quả không thể đảo ngược đối với Nhà nước Ukraine”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng đã kêu gọi Kiev và NATO ngừng các hoạt động chuẩn bị quân sự và hành động khác có thể làm leo thang căng thẳng ở miền Đông Ukraine.

Bà Zakharova tuyên bố: “Chúng tôi ủng hộ giải quyết cuộc xung đột ở Donbass bằng các biện pháp hòa bình. Nga nhận thấy có một chiến dịch thông tin sai lệch của Ukraine và một số nước phương Tây nhằm cáo buộc Nga làm xung đột gia tăng ở Donbass và biên giới Nga - Ukraine. Chúng tôi coi chiến dịch tuyên truyền và thông tin sai lệch này là công cụ nhằm hướng sự chú ý khỏi việc Kiev tăng cường quân đội ở Donbass, phá hoại các thỏa thuận Minsk và hoạt động quân sự gia tăng của các nước NATO ở Ukraine”.

Tin cùng chuyên mục