Nga tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine có thể sớm hoàn tất

Theo hãng tin TASS của Nga, phát biểu với báo giới ngày 8-4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ, Moskva hy vọng chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine có thể hoàn tất trong tương lai gần.
Quân nhân Ukraine trong cuộc xung đột với lực lượng Nga ở vùng Lugansk, ngày 25-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Quân nhân Ukraine trong cuộc xung đột với lực lượng Nga ở vùng Lugansk, ngày 25-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lưu ý, chiến dịch vẫn tiếp diễn và đang đạt được các mục tiêu, song song với thúc đẩy tiến trình đàm phán với Ukraine. 

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, các cuộc đàm phán giữa Moskva và Kiev là không hề dễ dàng, nhưng Nga sẽ tìm cách đạt được tất cả các nhiệm vụ đề ra. 

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Armenia Ararat Mirzoyan, Ngoại trưởng Lavrov cho biết ông đã chia sẻ tiến trình đàm phán giữa các phái đoàn Nga và Ukraine. Mặc dù tiến trình này không thực sự tốt đẹp, nhưng Moskva đảm bảo rằng tất cả các mục tiêu đề ra cho các cuộc đàm phán sẽ được hoàn tất. Ông cũng cho rằng Belarus nên cung cấp những đảm bảo về an ninh cho Ukraine trong tương lai, một khi Kiev khẳng định vị thế trung lập của mình. Ngoại trưởng Lavrov nói thêm: "Theo yêu cầu của phía Ukraine, sự trung lập, không tham gia các khối, phi hạt nhân của họ nên kèm theo những đảm bảo về an ninh. Tất nhiên, chúng tôi đề xuất Belarus nên nằm trong số các quốc gia cung cấp sự đảm bảo như vậy".

Trước đó, ngày 29-3 vừa qua, các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các phái đoàn Nga và Ukraine đã diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Sau cuộc họp, Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky cho biết Moskva đã nhận được văn bản đề xuất của Kiev về một thỏa thuận. Ngoài ra, ông nhấn mạnh Nga đang thực hiện "hai bước đối với" Ukraine, đề nghị tổ chức cuộc gặp giữa hai tổng thống sớm hơn dự định - đồng thời với việc ký kết một hiệp ước hòa bình ở cấp độ các bộ ngoại giao và quân đội Nga sẽ giảm hoạt động ở các khu vực gần Kiev và Chernihiv.

Trước đó, ngày 24-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về một chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine nhằm đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ của lãnh đạo các vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk tại miền Đông Ukraine. Ông nhấn mạnh rằng các kế hoạch của Moskva không bao gồm việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine, mà mục tiêu là phi quân sự hóa và quy chế trung lập của quốc gia Đông Âu này.

Tin cùng chuyên mục