Nga tuyên bố chỉ xuất khẩu lương thực tới các nước thân thiện

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev ngày 3-4 cho biết, nước này sẽ chỉ xuất khẩu lương thực, cây trồng tới các "quốc gia thân thiện" và thu về đồng ruble hoặc đồng nội tệ của các nước này.

Trước đó, hôm 1-4, ông Medvedev nhấn mạnh lương thực là một "vũ khí thầm lặng" trong cuộc chiến trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây và Nga có thể ngừng mua bán thực phẩm với "các quốc gia không thân thiện".

Theo ông Medvedev, Nga là một trong những nhà sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới, bên cạnh Ấn Độ và Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Nga cũng là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất. Ông Medvedev cũng cho biết xuất khẩu nông nghiệp đã mang về cho Nga 37 tỷ USD trong năm 2021 và Nga có "rất nhiều bạn hàng" bên ngoài châu Âu và Bắc Mỹ.
Sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã giáng các đòn trừng phạt kinh tế vào Moskva. Nga đã đáp trả bằng một số biện pháp, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu nhiều loại thực phẩm. Phương Tây đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kể từ ngày 24-2 vừa qua, khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 
Nguy cơ thiếu lương thực trên thế giới đã được cảnh báo sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát. Ukraine cũng là nhà sản xuất lúa mì hàng đầu trên thế giới.
Hôm 31-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh, theo đó việc xuất khẩu khí đốt sang "các nước không thân thiện" (những nước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga) sẽ phải được thanh toán bằng đồng ruble bắt đầu từ ngày 1-4.

Tin cùng chuyên mục