Nga trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh, đóng cửa Hội đồng Anh

Để đáp trả Anh, ngày 17-3, Bộ Ngoại giao Nga đã thông báo quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh, đồng thời rút giấy phép hoạt động của Tổng lãnh sự quán Anh tại thành phố Saint Petersburg, cũng như chấm dứt hoạt động của Hội đồng Anh tại Nga. 

 Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow rời Bộ Ngoại giao Nga ở Mátxcơva sau khi đến nhận thông báo. Ảnh: Reuters
Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow rời Bộ Ngoại giao Nga ở Mátxcơva sau khi đến nhận thông báo. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Nga TASS, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Anh tại Nga Laure Bristow tới để thông báo quyết định trên. Phía Nga yêu cầu 23 nhà ngoại giao trên phải rời Nga trong vòng 1 tuần. Thông báo nhấn mạnh, động thái này là biện pháp đáp trả những hành động khiêu khích của Anh và “những cáo buộc vô căn cứ" về vụ đầu độc điệp viên Sergei Skripal cùng người con gái Yulia Skripal, xảy ra hôm 4-3 vừa qua. 

Trước đó, Nga đã cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả “cứng rắn, nhanh chóng và tương xứng” sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố London đình chỉ hoạt động tiếp xúc ngoại giao cấp cao với Nga và rút lại lời mời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới thăm Anh, đồng thời trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga tại Anh.

Mátxcơva cũng tuyên bố ngừng các hoạt động của Hội đồng Anh - một tổ chức quốc tế của Anh về hợp tác văn hóa và giáo dục, trên phạm vi toàn nước Nga. Bộ trên cũng cảnh báo Anh rằng “nếu có thêm các hành động không thân thiện nhằm vào Nga”, phía Nga sẽ đưa ra những biện pháp đáp trả khác.

Giới chức Anh cáo buộc Mátxcơva đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal, dù không đưa ra bằng chứng nào. Nga khẳng định không liên quan tới vụ việc trên, đồng thời đề nghị phối hợp điều tra với Anh, song không nhận được phản hồi của London.

Tin cùng chuyên mục