Nga triển khai máy bay chiến đấu trên đảo tranh chấp gần Nhật Bản

Ngày 2-2, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chấp thuận việc triển khai các máy bay chiến đấu của nước này tại một hòn đảo tranh chấp gần Nhật Bản, động thái thúc đẩy hành động quân sự hóa tại khu vực đúng vào thời điểm mối quan hệ giữa Moscow và Tokyo đang căng thẳng liên quan tới việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa. 
Theo Reuters, trong một sắc lệnh được công bố tối 1-2, ông Medvedev đã cho phép Bộ Quốc phòng Nga sử dụng một sân bay dân dụng trên hòn đảo tranh chấp mà Nga gọi là Iturup thuộc quần đảo Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là Etorofu thuộc Vùng lãnh thổ phương Bắc, cho các máy bay chiến đấu.
Nga triển khai máy bay chiến đấu trên đảo tranh chấp gần Nhật Bản ảnh 1 Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhìn ra từ cửa sổ máy bay trong chuyến viếng thăm đảo Iturup, 1 trong 4 hòn đảo ở phía Nam Kuril, Nga còn Nhật Bản gọi là Etorofu thuộc Vùng lãnh thổ phương Bắc, ngày 22-8-2015. Ảnh: REUTERS /RIA
Sắc lệnh của Thủ tướng Medvedev là bước đi mới nhất trong việc tăng cường quân sự của Nga, vốn chứng kiến việc nước này triển khai một vài hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất tới quần đảo này cũng như lên kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân tại đó, bất chấp việc Moscow tiếp tục các cuộc đối thoại với Tokyo về tranh chấp lãnh thổ. 
Sắc lệnh trên được ban bố chỉ vài ngày trước khi Thứ trưởng Ngoại giao 2 nước tiến hành đối thoại về việc hợp tác trên các đảo tranh chấp, trong bối cảnh Nga quan ngại Nhật Bản đang cho phép Washington sử dụng lãnh thổ để làm căn cứ cho hoạt động quân sự của Mỹ tại khu vực Bắc Á với cái cớ đối phó với mối đe dọa Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục