Nga trả đũa truyền thông phương Tây

Theo Russia Today, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành đạo luật mới cho phép nhà chức trách nước này liệt các hãng truyền thông nước ngoài vào danh sách “Các cơ quan đại diện nước ngoài” hoạt động tại Nga. Đây là hành động nhằm đáp trả điều mà Mátxcơva cho là sức ép không thể chấp nhận được của Mỹ đối với các phương tiện truyền thông Nga. 

 

Kênh truyền hình Russia Today
Kênh truyền hình Russia Today
Phản ứng mới nhất

Đạo luật mới nói trên đã được lưỡng viện Quốc hội Nga nhanh chóng thông qua lần lượt vào các ngày 15 và 22-11 vừa qua. Theo đó, những thông tin chuyển tải đến người dân Nga từ các hãng truyền thông nước ngoài là sản phẩm của “Các cơ quan đại diện nước ngoài”. Hãng truyền thông nào được công nhận theo quy chế này sẽ phải công khai các nguồn tài chính của mình, đồng thời chịu những hạn chế và nghĩa vụ như các đại diện tại Nga của tổ chức phi lợi nhuận nước ngoài và sẽ phải chịu trách nhiệm như các tổ chức trên khi vi phạm pháp luật. 

Việc ký ban hành đạo luật trên là phản ứng mới nhất của Mátxcơva trong bối cảnh thời gian gần đây Mỹ có nhiều hành động nhằm vào các cơ quan truyền thông Nga, như gây sức ép buộc kênh truyền hình RT America bản tiếng Anh của Nga phải đăng ký hoạt động với tư cách “một cơ quan đại diện nước ngoài” tại Mỹ theo Đạo luật đăng ký cơ quan nước ngoài (FARA) có hiệu lực từ năm 1938, hoặc tìm cách cản trở hoạt động của Hãng thông tấn TASS, hãng tin Sputnik cùng nhiều tờ báo và nhà báo của Nga tại Mỹ. Theo Russia Today, hành động từ phía Mỹ đã khiến Nga và nhiều chuyên gia quốc tế phải băn khoăn về quyền tự do ngôn luận tại Mỹ. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ một số cơ quan truyền thông của Nga đang phải đối mặt với áp lực chưa từng có tiền lệ khi hoạt động tại Mỹ. Ông cũng lên tiếng chỉ trích hành động của Washington là một sự vi phạm quyền tự do ngôn luận và tự do truyền thông.

 Bộ Tư pháp Nga gần đây cũng đã gửi thư đến Đài tiếng nói Hoa Kỳ (Voice of America), Đài phát thanh châu Âu tự do (Radio Free Europe/Radio Liberty), và một số cơ quan truyền thông đại chúng khác để thông báo việc đưa các tổ chức này vào danh sách cơ quan đại diện nước ngoài tại Nga theo đạo luật mới. 

Quyết  định cần thiết 

Cuộc chiến truyền thông giữa Nga và các nước phương Tây, đặc biệt là truyền thông Mỹ đã nổi lên sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Dù phía Nga đã khẳng định đây là những cáo buộc vô căn cứ, nhưng truyền thông Mỹ liên tục phát đi những  cáo buộc cho rằng truyền thông Nga đã can thiệp vào quá trình bầu cử Tổng thống Mỹ, dẫn đến kết quả là chiến thắng của tỷ phú Donald Trump. Hàng loạt các tờ báo đã nhằm vào cái gọi là sự can thiệp mạnh mẽ nhằm mục đích giúp ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành ông chủ Nhà Trắng. Điều đáng nói là những cáo buộc của truyền thông Mỹ dường như đã mở đường cho truyền thông Đức làm điều tương tự khi thổi bùng lên những nghi ngại về nguy cơ cuộc bầu cử ở Đức năm 2017 sẽ bị tin tặc nước ngoài can thiệp.

Phía Nga cũng đã bác bỏ nghi ngờ này khi cho rằng những tin đồn về việc tin tặc Nga có thể can thiệp vào bầu cử ở Đức là hoang đường và đây có thể là một nỗ lực để qua đó khai thác diễn biến tâm lý của các cử tri Đức phục vụ lợi ích cho riêng các ứng cử viên. 

Nói về đạo luật mới, Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga Petr Tolstoi từng khẳng định việc ra luật này là một quyết định mà nước Nga buộc phải thực hiện, nhằm cho phép cơ quan hành pháp Nga áp dụng các biện pháp đáp trả tương xứng đối với những nước cản trở hoạt động tác nghiệp của các nhà báo, cũng như cơ quan truyền thông của Nga.

Tin cùng chuyên mục