Nga tổ chức trọng thể duyệt binh Ngày Chiến thắng phát xít

Ngày 9-5, cuộc duyệt binh kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng phát xít (1945-2022) diễn ra trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow vào lúc 10 giờ sáng (tức 14 giờ theo giờ Việt Nam). Năm nay, lễ kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng phát xít được tổ chức trọng thể tại gần 30 thành phố của Nga, trong đó tâm điểm là cuộc duyệt binh trên quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow với nhiều điểm mới đáng chú ý. 

Năm nay không phải là năm kỷ niệm chẵn nên Nga không mời các nhà lãnh đạo nước ngoài đến dự lễ duyệt binh Chiến thắng. Nhưng các hoạt động kỷ niệm vẫn diễn ra trên khắp đất nước, bởi đây là ngày lễ chính, quan trọng và thiêng liêng đối với người dân Nga.

Rất nhiều người dân Nga đã đến Quảng trường Đỏ và tập trung ở hai bên phố Tver để xem phần trình diễn của các quân nhân và màn phô diễn nhiều phương tiện kỹ thuật chiến đấu hiện đại của quân đội Nga.

Nga tổ chức trọng thể duyệt binh Ngày Chiến thắng phát xít ảnh 1 Các xe bọc thép của Nga trong cuộc duyệt binh ngày 9-5. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc diễn văn trước lễ duyệt binh, ca ngợi cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại và những hy sinh xương máu mà người dân Liên Xô đã đổ xuống để chống lại chủ nghĩa phát xít. 

Ông V.Putin cũng chúc mừng những người đồng chí trong các quân đội đồng minh như Anh, Pháp và Mỹ từng sát cánh chiến đấu cùng Liên Xô trong Thế chiến II và tuyên bố 1 phút tưởng niệm những người đã ngã xuống trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Mở đầu chương trình duyệt binh là nghi lễ rước cờ Chiến thắng của Hồng quân Liên Xô và quốc kỳ Liên bang Nga. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu lần lượt đi duyệt các đội hình lực lượng hải - lục - không quân, khối học viên các học viện và nhà trường quân đội.

Nga tổ chức trọng thể duyệt binh Ngày Chiến thắng phát xít ảnh 2 Quân nhân Nga diễu hành trong cuộc duyệt binh ở Quảng trường Đỏ ngày 9-5. Ảnh: REUTERS

Trong tiếng quân nhạc hoành tráng, 3 đội tiêu binh rước cờ truyền thống tượng trưng cho 3 quân binh chủng lục quân, không quân và hải quân của quân đội Nga đi qua lễ đài. Các quân chủng hải quân, lực lượng tên lửa chiến lược và binh chủng đặc nhiệm đổ bộ đường không có hai khối quân nhân đại diện tham gia duyệt binh.

Tiếp theo là các khối duyệt binh của Cơ quan an ninh liên bang FSB, lực lượng phòng hóa, sinh học và phóng xạ, công binh, bộ đội đường sắt, cảnh sát quân sự, Bộ Tình trạng khẩn cấp, vệ binh quốc gia, binh đoàn Cossack. Cuối cùng là khối các đại đội tiêu binh của quân khu miền Tây Liên bang Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết phần duyệt đội hình của không quân Nga bị hủy vì lý do thời tiết. Trong lễ tổng duyệt hôm 28-4, Nga đã huy động 77 máy bay luyện tập cho cuộc duyệt binh năm nay, trong đó lần đầu xuất hiện máy bay chỉ huy trên không Il-80, được mệnh danh là “ngày tận thế”, trên máy bay IL-80 có thiết bị kết nối liên lạc vệ tinh và mặt đất với mọi quân binh chủng.
Thiết bị đặc biệt trên máy bay này có thể kích hoạt phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo liên lục địa trong trường hợp bắt buộc phải thực hiện hành động tấn công hạt nhân đáp trả kẻ thù. Sự xuất hiện của biên đội 4 chiếc tiêm kích tầm xa MiG-I (Ishim) cũng gây sự chú ý đối với giới quan sát quân sự.
Theo các nguồn thông tin mở, đây là dự án phát triển máy bay chiến đấu chung của Nga và Kazakhstan nhằm tạo ra phiên tiện chiến đấu triển vọng dựa trên mẫu máy bay tiêm kích MiG-31 do Liên Xô sản xuất kết hợp với tổ hợp tên lửa hàng không Ishim có khả năng phóng tên lửa đẩy loại nhỏ mang theo vệ tinh nhỏ vào quỹ đạo.

>>> Một số hình ảnh tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng phát xít 

Tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars. Ảnh: SPUTNIK
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu. Ảnh: SPUTNIK
Người dân ở Yekaterinburg, Nga tham gia lễ trưng bày 1 đoàn tàu thời Chiến tranh vệ quốc. Ảnh: REUTERS
Nga tổ chức trọng thể duyệt binh Ngày Chiến thắng phát xít ảnh 6 Tổng thống Nga V.Putin và các khách mời xem lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9-5. Ảnh: REUTERS
Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu (phải) trong buổi duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ngày 9-5. Ảnh: REUTERS
Các quân nhân Nga tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở Moscow ngày 9-5. Ảnh: REUTERS

Tin cùng chuyên mục