Ngã rẽ hôn nhân

11 giờ đêm, điện thoại báo có tin nhắn: “Nàng ổn không? Tôi không biết nên thả icon mặt cười hay tâm trạng dưới “tút” mới đăng của nàng đây?”. “Ờ, mặt cười nha! Tôi bắt đầu… ổn”. 

1. Nhỏ bạn thân ngạc nhiên cũng đúng. Rất lâu rồi tôi mới đăng “tút” trên Facebook của mình. Hai năm trở lại đây, Facebook dù mang tên tôi nhưng tất cả hình ảnh, bài viết đều là của chồng, tôi được gắn thẻ như một thói quen cũ. Từ hình ảnh gia đình đi ăn cuối tuần, những chuyến du lịch sang chảnh, đến những câu châm ngôn về tình yêu, bí quyết giữ gia đình hạnh phúc... đều được anh chuyển tải đầy đủ lên Facebook, không quên gắn tên vợ vào như minh chứng cho một gia đình hạnh phúc.

Bạn bè vào chúc mừng, có đứa ghen tị khi thấy hình ảnh vợ chồng, con cái đầm ấm. Chỉ nhỏ bạn thân hiểu người vợ tươi cười trong các bức ảnh cảm thấy trống rỗng, cô đơn thế nào trong cuộc hôn nhân đó. 

Trước đây, vợ chồng từng có tháng ngày quấn quýt. Thế rồi mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu khiến tình cảm hai vợ chồng rạn nứt. Quyết định dọn ra ở riêng tưởng chừng có thể hóa giải mọi khúc mắc, hiểu lầm, nhưng thẳm sâu bên trong là khoảng cách ngày càng xa giữa hai vợ chồng. Rồi chuyện gì đến cũng đến, “tiểu tam” xuất hiện.

Sau khi vợ phát hiện, chồng hứa chấm dứt quan hệ ngoài luồng, mong vợ tha thứ. Những chuyến du lịch sang chảnh lại tiếp tục, Facebook trở lại hình ảnh gia đình 3 người tươi cười hạnh phúc như chưa từng có rạn nứt. Duy chỉ một thay đổi là vợ chồng không gần gũi, hai người khác giới sống chung nhà vì niềm vui của một đứa trẻ. Bẵng đi hai năm, con trai ngày một lớn. 

Ngày nọ, con xin ba mẹ qua nhà bạn chơi và ngủ lại nhà bạn. Đêm hôm đó, người phụ nữ rụt rè trong vòng tay chồng như đêm tân hôn của 12 năm trước. Những ngày sau đó, điện thoại nhận tin nhắn thường xuyên hơn. Tủ quần áo xuất hiện thêm những bộ đồ ngủ mới. Tương lai là điều khó nói trước, chỉ biết hiện tại có người vừa thay đổi cả hình đại diện lẫn ảnh bìa của Facebook, mỉm cười khi có thêm một lượt like hay bình luận “gia đình hạnh phúc!”.

Ngã rẽ hôn nhân ảnh 1 Hạnh phúc là những ngày bên nhau bình dị. Ảnh: THANH DƯƠNG

2. Lướt Facebook bạn bè, tôi dừng lại rất lâu trước dòng trạng thái vỏn vẹn 2 chữ “Ngày cũ” của chị đồng nghiệp, kèm theo đó là hình ảnh 4 người gia đình chị tươi cười hạnh phúc trong một chuyến du lịch cách đây đã nhiều năm. Dòng trạng thái được đăng tải sau đúng một năm chị phát hiện chồng có người khác bên ngoài.

Dù anh lựa chọn quay về với gia đình nhưng những tin nhắn mặn nồng, hình ảnh anh chụp cùng người phụ nữ kia trong những lần công tác như ngàn mũi dao đâm thẳng vào tim chị, dù cố xóa đi bằng nhiều cách nhưng vẫn không thể nào quên được.

Sau nhiều buổi hai vợ chồng nói chuyện, chị chọn cách tha thứ, cố quên đi chuyện không vui, chấp nhận cùng anh nối lại tình cảm để duy trì mái ấm gia đình cho hai con. Anh chuộc lỗi với chị bằng cách dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, mỗi cuối tuần dẫn vợ và hai con ra ngoài ăn tối. 

Dịp hè vừa qua, chị xin cơ quan nghỉ phép một tuần để cùng chồng đưa hai con du lịch ở Thái Lan. Sau chuyến đi, chị chu đáo mua quà cho tất cả mọi người trong cơ quan nhưng tuyệt nhiên không chia sẻ bất kỳ hình ảnh nào của chuyến đi với bạn bè, đồng nghiệp.

Thay vào đó, chị thường xuyên ở lại cơ quan làm việc muộn hơn, đăng ký tham gia các hoạt động phong trào dù trước đây luôn vắng mặt với lý do “về chăm con nhỏ”. Mỗi lần ai đó nhắc đến chồng, chị mỉm cười nói tránh qua chuyện khác. Ai cũng nói thời gian là phương thuốc chữa lành mọi vết thương. Nhưng với chị, khi niềm tin đã vụn vỡ, hạnh phúc trở nên thật chông chênh, khó đoán.

3. Tôi nhận được thiệp mời dự tiệc “Kỷ niệm 2 năm độc thân” của đứa bạn. Nhóm chat lớp đại học xôn xao. “Mày thật hay đùa vậy Khánh?”, “Không lo kiếm chồng mới đi mà tổ chức tiệc kỷ niệm gì lạ vậy?”… Chính chủ thiệp mời lên tiếng: “Quan trọng tao sống vui, làm gì mình muốn. Độc thân hay có chủ không quan trọng mọi người ơi”. 

Hai năm trước, chúng tôi “sốc” khi nhận tin Khánh ly hôn chồng sau một năm kết hôn. Hai người quen nhau từ thời đại học, có hơn 10 năm tìm hiểu và yêu nhau. Hỏi ra mới biết Khánh phát hiện chồng có con với người phụ nữ khác nhưng vẫn kết hôn với Khánh vì “không yêu mẹ đứa bé”. Hai người phụ nữ, một đứa trẻ, anh mãi dùng dằng khiến Khánh không chịu được nên chủ động ra tòa nộp đơn xin ly hôn.

Con và tài sản chung chưa có nên Khánh và chồng kết thúc cuộc hôn nhân chóng vánh. Bạn tôi quay lại cuộc sống độc thân với sở thích đi phượt. Trên trang cá nhân, bạn thường xuyên chia sẻ hình ảnh du lịch đến những vùng đất mới, thưởng thức những món ăn ngon. 35 tuổi, trải qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ, chưa kịp tận hưởng hạnh phúc được làm mẹ nhưng với Khánh, cuộc sống vẫn đầy những bất ngờ chờ bạn khám phá. 

Tôi cắc cớ hỏi “Lấy chồng nữa không, Khánh?”. Bạn bình thản trả lời: “Thuận theo tự nhiên thôi!”.

Hôn nhân là hành trình nhiều ngã rẽ. Mỗi người có quyền chọn cho mình những trạm dừng khác nhau, đối mặt hay trốn tránh khi gặp những “khúc cua” không mong đợi. Với tôi, khoảng lặng đôi khi là cách để con người học cách đối diện với những giai đoạn chuyển tiếp trong một mối quan hệ. Chấp nhận những gì mình có, không cố gắng che đậy vết thương bằng bất cứ vỏ bọc nào bởi trái tim luôn có lý lẽ riêng của nó… 

Tin cùng chuyên mục