Nga - Mỹ lại đối đầu kinh tế

Ngày 10-8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Mỹ rằng các biện pháp trừng phạt mới do Mỹ áp đặt với Nga dự kiến bắt đầu vào ngày 22-8 có thể được coi là tuyên bố chiến tranh kinh tế. 
Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot đối mặt với khả năng bị cấm bay tới Mỹ
Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot đối mặt với khả năng bị cấm bay tới Mỹ

Đây là tuyên bố cứng rắn nhất của Nga với Mỹ và Mátxcơva cho biết sẽ có các biện pháp trả đũa.

Tuyên bố chiến tranh kinh tế

Hãng tin Sputnik dẫn lời Thủ tướng Nga Medvedev nói trong một chuyến thăm vùng Kamchatka: “Tất cả những gì tôi có thể nói là: Nếu họ cấm hoạt động ngân hàng hoặc tiền tệ của Nga, chúng tôi sẽ gọi đó là tuyên bố chiến tranh kinh tế. Và chúng tôi sẽ phải đáp trả - về mặt kinh tế, chính trị hoặc theo bất kỳ cách nào khác, nếu cần. Những người bạn Mỹ không nên nhầm lẫn về điều đó”. 

Các nhà phân tích cho biết, lệnh cấm vận mới của Mỹ đối với Nga có thể ảnh hưởng đến đồng rouble và đầu tư nước ngoài vào Nga. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga về cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc cựu sĩ quan tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ở Anh vào tháng 3. Tuy nhiên, đến nay Mỹ và Anh không có bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc này. 

Vòng đầu tiên của các biện pháp trừng phạt mới, dự kiến có hiệu lực ngày 22-8, sẽ bao gồm lệnh cấm xuất khẩu công nghệ vào Nga. Trừ khi Nga đồng ý trong vòng 90 ngày ngừng sử dụng vũ khí hóa học và cho phép kiểm tra để xác nhận việc loại bỏ. Nếu không, Mỹ sẽ có bước cấm vận bổ sung bao gồm rút tiền hỗ trợ của Mỹ trong các khoản vay quốc tế với Nga và các khoản vay thông qua ngân hàng của Mỹ, cấm các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot và hạ cấp quan hệ ngoại giao. Các nhà phân tích tại Nga cho biết, rất khó có khả năng Tổng thống Putin sẽ cho phép các thanh tra vào Nga để thanh tra vũ khí hóa học, vì vậy nhiều khả năng Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung.

Báo Washington Post dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Quyết định này của phía Mỹ là một hành động hoàn toàn không thân thiện, đi ngược lại tinh thần xây dựng tại cuộc họp gần đây nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki”.  Ông Peskov xem các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là bất hợp pháp và lặp đi lặp lại rằng, Nga không liên quan gì đến việc đầu độc một điệp viên người Nga trước đây ở Anh vào tháng 3. 

Nga trả đũa

Phản ứng trước thông tin cấm vận của Mỹ với Nga, đồng rouble suy yếu và chứng khoán Nga giảm mạnh vào ngày 9-8. Đồng rouble của Nga xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua so với đồng USD với 1 rouble = 66 USD và cổ phiếu trong các công ty Nga giảm mạnh trên thị trường chứng khoán. Một trong những cổ phiếu giảm mạnh nhất là Aeroflot - hãng hàng không quốc gia Nga vì đối mặt với khả năng không thể bay đến Mỹ theo lệnh trừng phạt mới. Aeroflot hiện đang có các chuyến bay đến New York, Washington, Miami và Los Angeles.  

Nghị sĩ Nga, ông Sergey Ryabukhin nói, Nga có thể ngừng xuất khẩu động cơ tên lửa RD-180 mà Mỹ chủ yếu dùng để phóng vệ tinh của chính phủ vào vũ trụ. Lệnh cấm các chuyến bay của Aeroflot đến Mỹ cũng có thể dẫn đến việc Nga cấm các hãng hàng không Mỹ bay qua không phận Nga. 

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Nga liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và liên quan đến việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 chỉ gây thiệt hại cho tầng lớp trung lưu của Nga. Giá dầu cao hơn đã tạo cho Chính phủ Nga một sự lựa chọn tài chính lớn để duy trì các dịch vụ công cộng và hỗ trợ các công ty kinh doanh bị Mỹ trừng phạt. Các nhà phân tích Nga nói rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất dự kiến áp đặt vào ngày 22-8 cũng không có khả năng làm suy yếu Nga, ít nhất là trong ngắn hạn. 

Ông Lev Gudkov, Giám đốc Trung tâm khảo sát độc lập Levada (Nga), cho biết, các biện pháp trừng phạt có thể làm tăng sự ủng hộ của người Nga với Tổng thống Putin.

Tin cùng chuyên mục