Nga - Mỹ giảm căng thẳng trước cuộc gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16-6 tới. Thông tin này được Nhà Trắng và Điện Kremlin thông báo, đánh dấu cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden trở thành tổng thống vào tháng 1.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp ông Joe Biden tại Moscow năm 2011, lúc đó là Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp ông Joe Biden tại Moscow năm 2011, lúc đó là Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: TASS

Nhiều vấn đề nóng đang chờ 

Theo Reuters, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những vấn đề cấp bách. Trong lúc này, chúng tôi tìm cách khôi phục và duy trì sự ổn định cho mối quan hệ Mỹ - Nga”. Bà Psaki cho biết thêm rằng ông Biden cũng có kế hoạch thảo luận về việc Belarus hôm 23-5 buộc phải hạ cánh một máy bay thương mại với lý do kiểm tra an ninh.

Về phần mình, Điện Kremlin tuyên bố hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về quan hệ song phương, các vấn đề liên quan đến ổn định hạt nhân chiến lược và các vấn đề khác, bao gồm hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và các cuộc xung đột khu vực. Theo Reuters, các quan chức Nga coi cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ là cơ hội để hai nước giảm căng thẳng. Dự kiến, cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra vào cuối chuyến công du quốc tế đầu tiên vào tháng tới của ông Joe Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ, khi ông đến thăm Anh để dự cuộc họp của lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và hội nghị thượng đỉnh Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quan hệ Nga - Mỹ đã tăng lên mức căng thẳng hơn từ tháng 3 vừa qua, khi chính quyền ông Joe Biden công bố các lệnh cấm vận mới đối với một số quan chức cấp trung và cấp cao của Nga, cùng với hơn một chục doanh nghiệp và các tổ chức khác liên quan đến nhân vật đối lập Navalny. Mỹ cũng trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga và xử phạt hàng chục công ty và cá nhân Nga liên quan đến điều mà họ gọi là Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ và tấn công mạng. Nga cũng đã trả đũa với hàng loạt vụ trục xuất nhà ngoại giao Mỹ và phương Tây.

Mỹ thay đổi cách tiếp cận với Nga

Nhưng cho dù đã đưa ra các biện pháp cấm vận chống Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận ông đã từ chối thực hiện hành động cứng rắn hơn - một nỗ lực để gửi thông điệp tới ông Putin rằng chính quyền Mỹ vẫn hy vọng hai bên có thể cải thiện quan hệ. Nhà Trắng đã nhiều lần cho biết họ đang tìm kiếm một mối quan hệ “ổn định và có thể dự đoán được” với Nga.

Trước thềm cuộc gặp, báo chí Nga ngày 26-5 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định: “Việc tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt dự án dẫn dầu Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream 2) sẽ phản tác dụng vì Nord Stream 2 gần như đã hoàn thành”. Theo ông Biden, các biện pháp trừng phạt giờ chỉ càng gây hại cho quan hệ giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump, Washington coi đường ống dẫn khí Nord Stream 2, trị giá 12 tỷ USD, là nguy cơ an ninh địa chính trị và có thể ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - EU. Một số nhà phân tích an ninh có trụ sở tại Mỹ xem quyết định của Tổng thống Joe Biden là một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng với Nga hơn là EU.

Tuần trước, Nhà Trắng đã thông báo sẽ miễn trừ các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2. Dự án khí đốt do Nga dẫn đầu được cho là đã hoàn thành hơn 90%. Nord Stream 2 gồm một đường ống đôi dài gần 1.200km dẫn khí đốt từ Nga trực tiếp đến Đức dưới biển Baltic, đi qua lãnh hải của Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển. Hơn nữa, Nord Stream 2 là một công ty châu Âu có trụ sở chính tại Thụy Sĩ, các lệnh trừng phạt của ông Trump phần lớn được coi là một cuộc tấn công vào một công ty châu Âu.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng bảo vệ quyết định bãi bỏ lệnh trừng phạt Nord Stream 2, nhận định điều này “vì lợi ích quốc gia của Mỹ”. Theo ông Blinken, quyết định thể hiện cam kết của chính quyền đối với an ninh năng lượng ở châu Âu nhất quán với cam kết của Tổng thống Joe Biden về việc xây dựng lại mối quan hệ với các đồng minh và đối tác của Mỹ ở châu Âu.

Tin cùng chuyên mục