Nga không điều lính nghĩa vụ đến Ukraine

Điện Kremlin tuyên bố, Moskva sẽ không điều lính nghĩa vụ đến Ukraine, một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh tuyển 134.500 lính nghĩa vụ mới như một phần của kế hoạch quân sự mùa Xuân hàng năm của Nga.

Ngày 1-4, Điện Kremlin tuyên bố, Moskva sẽ không điều lính nghĩa vụ đến Ukraine, một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh tuyển 134.500 lính nghĩa vụ mới như một phần của kế hoạch quân sự mùa Xuân hàng năm của Nga.

Vấn đề lính nghĩa vụ tham gia chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine rất nhạy cảm. Hôm 9-3, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận rằng một số (lĩnh nghĩa vụ) đã được điều đến Ukraine sau khi ông Putin phủ nhận điều này trong nhiều dịp, đồng thời nêu rõ rằng chỉ có quân nhân và sĩ quan chuyên nghiệp mới được cử đi.

Ngoài ra, Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Putin sẽ điện đàm người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong ngày 1-4, sau khi Istanbul tổ chức cuộc hòa đàm Nga-Ukraine trong tuần này.

Trước đó, ông Erdogan - người đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 31-3 - cho biết về nguyên tắc, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hành động như một quốc gia bảo đảm an ninh cho Ukraine, song các chi tiết của thể thức như vậy cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Ankara đã đề nghị làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tin cùng chuyên mục