Nga khẳng định đàm phán với Ukraine vẫn tiếp diễn

Theo hãng tin Sputniknews, ngày 30-3, Trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky cho biết cuộc đàm phán giữa nước này với Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra, đồng thời khẳng định quan điểm của Moskva về vùng Donbass và Crimea vẫn không có gì thay đổi. 
Toàn cảnh cuộc gặp giữa phái đoàn Nga và Ukraine tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29-3-2022
Toàn cảnh cuộc gặp giữa phái đoàn Nga và Ukraine tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29-3-2022

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 24, ông Vladimir Medinsky nói: "Công việc vẫn tiếp diễn, đàm phán vẫn tiếp diễn. Tôi muốn nhấn mạnh rằng quan điểm mang tính nguyên tắc của chúng tôi về vấn đề Donbass và Crimea vẫn vậy". 

Theo ông Medinsky, Kiev đã thể hiện quan điểm sẵn sàng đàm phán với Nga "lần đầu tiên trong nhiều năm qua".

Ông cho biết các đề xuất bằng văn bản của Ukraine bao gồm việc không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), không cho đặt các căn cứ nước ngoài tại nước này hay sở hữu vũ khí có khả năng hủy diệt hàng loạt.

Ông Medinsky cho biết thêm Ukraine cũng đã bày tỏ quan điểm sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu cơ bản mà Nga đã nhắc nhiều lần trong những năm qua. 

Trong khi đó, Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak ngày 30-3 cho biết ông cảm thấy lạc quan sau cuộc hòa đàm với Nga. Phát biểu trực tuyến, ông Podolyak cho biết: "Tôi có ấn tượng lạc quan về vòng đàm phán tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)".

Cũng theo ông Podolyak, ông đã đưa ra đề xuất về cơ chế bảo đảm an ninh cho Ukraine, để đổi lại việc nước này trở thành quốc gia trung lập. Ông khẳng định đề xuất này sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân nhưng chỉ sau khi Nga rút quân khỏi các vị trí hiện nay.

Tin cùng chuyên mục