Nga đề xuất hỗ trợ đào tạo sinh viên Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, sáng 26-5 (giờ địa phương), đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã có buổi làm việc với Viện Hồ Chí Minh (thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg). 
Đồng chí Trần Lưu Quang xem triển lãm về Bác trong khuôn viên Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg
Đồng chí Trần Lưu Quang xem triển lãm về Bác trong khuôn viên Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg

Tại buổi làm việc, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh, GS-TS Kolotov Vladimir Nikolaevich thông tin, những năm qua Viện Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều  hội thảo khoa học thu hút sự quan tâm đáng kể của giới khoa học.

Một trong những dự án nổi tiếng nhất - chu kỳ hội thảo có tên gọi “Vòng cung bất ổn Á - Âu và những vấn đề an ninh khu vực từ Bắc Phi đến Đông Á”. Cùng đó là các hội thảo quốc tế “Di sản tư tưởng Hồ Chí Minh và hiện đại”; hội thảo “Di sản tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 50 năm qua” vừa được diễn ra ngày 19-5-2019…

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg Vyacheslav Gennadyevich Kalganov đề nghị Đại học Quốc gia TPHCM đưa sinh viên Việt Nam sang thực tập, học tập, nghiên cứu tại Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg với sự tài trợ các khoản chi phí sinh hoạt từ phía chính quyền Saint Petersburg.

“Đây chính là một trong những cách thức thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Saint Petersburg để có được kết quả cụ thể trong thời gian tới”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg nhấn mạnh. 

Nga đề xuất hỗ trợ đào tạo sinh viên Việt Nam ảnh 1 Đồng chí Trần Lưu Quang tặng quà lưu niệm cho Viện Trưởng Viện Hồ Chí Minh.
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, đồng chí Trần Lưu Quang cảm ơn sự đón tiếp chân tình, ấm áp của Viện Hồ Chí Minh dành cho đoàn đại biểu cấp cao TPHCM. Đồng chí Trần Lưu Quang đánh giá cao các hoạt động tích cực của Viện Hồ Chí Minh, đặc biệt là những kết quả nghiên cứu để các nước hiểu rõ hơn về Việt Nam.

Với vai trò là trung tâm nghiên cứu khoa học, viện không chỉ tập trung nghiên cứu các vấn đề về Việt Nam nói chung, mà còn chú trọng đến những vấn đề an ninh mang tính thời sự trong các khu vực.

Viện cũng tổ chức những hội thảo khoa học thường niên, thu hút sự quan tâm đáng kể của giới khoa học. Liên quan đến đề xuất đưa sinh viên TPHCM sang thực tập, học tập, nghiên cứu tại Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng công việc này có thể tiến hành ngay sau khi lãnh đạo TP làm việc với Đại học Quốc gia TPHCM.

Đồng ý với đề xuất thắt chặt quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Saint Petersburg, đồng chí Trần Lưu Quang cho biết cần có những cơ chế “mềm” đối với những công việc mà hai bên cùng quan tâm. 

Ngay sau buổi làm việc, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã dâng hoa trước tượng đài Bác trong khuôn viên Viện Hồ Chí Minh. 

Tin cùng chuyên mục