Nga để ngỏ khả năng đối thoại với phương Tây

Theo hãng tin Sputnik (Nga), tại hội nghị thường niên Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai diễn ra ngày 27-10 tại Moscow, Tổng thống  Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu đề cập nhiều nội dung đáng chú ý liên quan đến quan hệ của Moscow với phương Tây và quan điểm về trật tự thế giới mới.
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong bài phát biểu, Tổng thống Nga Putin đề cập đến những bất ổn, xung đột mà thế giới đang phải đối mặt và nhận định tình hình thế giới tiếp tục diễn biến theo kịch bản tiêu cực, phát triển thành một cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống trên nhiều lĩnh vực. 

Nhà lãnh đạo Nga nhận định, trật tự thế giới mới đang được hình thành, trong đó cần lắng nghe ý kiến của mọi người, tính đến mọi quan điểm, phải dựa trên luật pháp và sự đúng đắn, tự do và công bằng, thay vì áp đặt chân lý duy nhất. 

Tổng thống Putin nhắc lại những đề xuất của Moscow với các đối tác phương Tây nhằm xây dựng lòng tin và xây dựng một hệ thống an ninh tập thể vào tháng 12 năm ngoái, nhưng “chúng đơn giản đã bị ném sang một bên”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, trong điều kiện xung đột gay gắt hiện nay, nước Nga chưa bao giờ và không coi mình là kẻ thù của phương Tây. Ông Putin cho rằng, các trung tâm mới của trật tự thế giới đa cực và phương Tây sớm hay muộn sẽ khởi động tiến trình đối thoại bình đẳng với Nga về một tương lai chung.

Tin cùng chuyên mục