Nga có thể cấm Viber

Ngày 3-5, người đứng đầu Bộ Liên lạc và Truyền thông đại chúng Nga, ông Nikolai Nikiforov cho biết, Bộ này không loại trừ khả năng sẽ áp dụng biện pháp phong tỏa với ứng dụng điện thoại Viber, trong trường hợp Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) không được cung cấp khóa mã hóa của ứng dụng. 

Nga có thể cấm Viber

Ông Nikoforov nói rằng quyết định phong tỏa sẽ phụ thuộc vào FSB. Nếu FSB bị gây khó dễ trong việc thâm nhập khóa mã hóa, họ có thể đệ đơn ra tòa yêu cầu phong tỏa. 

Theo phản ánh của nhiều người sử dụng Viber tại Nga, đã nhiều ngày qua họ gặp khó khăn trong việc gửi và nhận tin nhắn. Ứng dụng này cũng đã có thông báo về những trục trặc đáng tiếc và cam kết sẽ sớm giải quyết tình hình. 

Trước đó, ngày 13-4, vì lý do từ chối cấp khóa mã hóa cho FSB, tòa án đã ra quyết định phong tỏa ứng dụng Telegram, sau đó trang web và phiên bản web của ứng dụng tin nhắn này đã bị đưa vào danh mục bị cấm không được phổ biến thông tin.

Theo thông tin FSB có được, vụ khủng bố tại ga tàu điện ngầm ở Saint-Petersburg hồi tháng 4 năm ngoái đã được những kẻ tấn công lập kế hoạch thông qua ứng dụng Telegram.

Nga có thể cấm Viber ảnh 1 Mỹ cấm dùng điện thoại của Huawei, ZTE tại các căn cứ quân sự. Ảnh: Market Prime News
Trong một diễn biến khác, ngày 2-5, Lầu Năm Góc ra lệnh cấm sử dụng điện thoại thông minh do Tập đoàn Huawei và ZTE của Trung Quốc chế tạo tại tất cả các căn cứ quân sự của Mỹ trên toàn thế giới với lý do bảo vệ an ninh. 

Theo hãng tin UPI, việc bán các điện thoại này tại các căn cứ quân sự Mỹ cũng như modem để kết nối Internet do 2 công ty nói trên chế tạo cũng bị cấm. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các cửa hàng trong các căn cứ quân sự phải chuyển hết số điện thoại này đi nơi khác.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tá Dave Eastburn nhấn mạnh, vì lý do an ninh, ông không thể tiết lộ các chi tiết kỹ thuật liên quan đến mối đe dọa trên, nhưng cho biết bộ này đang đánh giá tình hình và có thể ban hành thêm các chỉ thị khác nếu thấy cần thiết.

Tháng 2 vừa qua, giới chức tình báo Mỹ đã khuyến cáo người dân nước này không nên dùng điện thoại thông minh do Huawei cũng như ZTE chế tạo vì lý do an  ninh.

Tin cùng chuyên mục