Nga chuẩn bị đưa tàu ngầm mới vào biên chế Hải quân

Tàu ngầm mang tên Knyaz Vladimir thuộc lớp Borei II sẽ gia nhập hạm đội Hải quân Nga trong tháng 11, hãng tin Sputnik dẫn lời Tư lệnh Hải quân Nga Vladimir Korolev.

Tàu ngầm năng lượng hạt nhân này thuộc dự án 955A lớp Borei II cũng sẽ trở thành trụ cột của lực lượng Hải quân Nga trong hệ thống vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga. Sự khác biệt chính giữa lớp Borei và Borei II là khả năng mang vũ khí hạt nhân lớn hơn nhiều của Borei II. So với lớp Borei, các tàu ngầm lớp Borei II được trang bị thêm 4 ống phóng tên lửa đồng thời cải tiến mức âm thanh thấp hơn, bên cạnh một số cải tiến kỹ thuật khác. Tàu thuộc lớp Borei II, với chiều dài gần 2 sân bóng đá, có thể mang theo 16 tên lửa Bulava, mỗi chiếc tên lửa có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân có thể nhắm mục tiêu độc lập, có thể điều khiển bằng tốc độ siêu âm, có công suất 100-150 kiloton.

Ông Korolev nói với tờ Krasnaya Zvezda trong một cuộc phỏng vấn ngày 30-10 rằng “tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga là Knyaz Vladimir sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga tại doanh nghiệp Sevmash ở Severodvinsk trong những ngày tới”. Ông Korolev cho biết Hải quân Nga cũng đã hiện diện nhiều nơi ở các đại dương trên thế giới với hơn 100 tàu ngầm và tàu chiến thuộc 4 hạm đội. Theo sĩ quan này, tàu chiến Nga đã có 17.100 ngày tuần tra trên biển vào năm 2017. Đến năm 2020, Hải quân Nga có kế hoạch khai thác tổng cộng 8 tàu ngầm chiến lược lớp Borei II.

Knyaz Vladimir hoàn tất vào tháng 7-2012 tại xưởng đóng tàu Sevmash sau khi bị trì hoãn 2 năm. Vào tháng 8 con tàu này bắt đầu chạy thử nghiệm. 

Nga chuẩn bị đưa tàu ngầm mới vào biên chế Hải quân ảnh 1 Tàu ngầm năng lượng hạt nhân lớp Borei của Nga (nguồn: Bộ Quốc phòng Nga) 

Tin cùng chuyên mục