Nga cáo buộc NATO đưa phần tử khủng bố, vũ khí đến Ukraine qua ngả Ba Lan

Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) ngày 4-3 cáo buộc các cơ quan tình báo của Anh, Canada, Mỹ và một số quốc gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác đang sử dụng Ba Lan làm "trung tâm hậu cần" để đưa vũ khí và chuyển máy bay chiến đấu tới Ukraine.
Mơi đây Liên minh châu Âu và Mỹ đã tuyên bố ý định tăng khối lượng vũ khí cung cấp cho Ukraine
Mơi đây Liên minh châu Âu và Mỹ đã tuyên bố ý định tăng khối lượng vũ khí cung cấp cho Ukraine

SVR nêu rõ: “Cơ quan tình báo các nước NATO đang đưa các tay súng khủng bố nước ngoài đến Ukraine... Các cơ quan tình báo Mỹ và Anh trong những tuần gần đây trên thực tế đã biến lãnh thổ Ba Lan thành "trung tâm hậu cần" được sử dụng để cung cấp vũ khí và đưa lậu các chiến binh, kể cả từ Trung Đông, tới Ukraine”.

Theo cơ quan tình báo Nga, các tay súng đến Ukraine từ Trung Đông đã được huấn luyện tại căn cứ Al-Tanf do Mỹ kiểm soát ở Syria để sử dụng trong cuộc xung đột Donbass.

Cuối năm 2021, Mỹ đã thả khỏi các nhà tù vài chục phần tử khủng bố ISIS (Nhà nước Hồi giáo) kể cả công dân Nga và các nước SNG. Những người này đã được đưa đến căn cứ Al-Tanf do Mỹ kiểm soát, nơi họ trải qua khóa huấn luyện đặc biệt về các phương pháp chiến tranh lật đổ và chống khủng bố với trọng tâm là khu vực Donbass”.

SVR cho hay hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã tiêu diệt hầu hết các tay súng này, tuy nhiên Mỹ vẫn tiếp tục thành lập các đơn vị khủng bố mới ở Trung Đông và châu Phi, và chúng được lên kế hoạch đưa đến Ukraine qua Ba Lan.

Tin cùng chuyên mục