Nga cảnh báo nguy cơ khi NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine

Theo hãng tin TASS, ông Alexey Polishchuk - Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thuộc Bộ Ngoại giao Nga - cảnh báo nguy cơ khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong bối cảnh Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine. 
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

TASS dẫn lời ông Polishchuk nhấn mạnh việc NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine "tạo ra nguy cơ không thể chấp nhận được", có thể dẫn đến xung đột giữa Nga và liên minh quân sự này.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo các nước thành viên NATO về việc đưa lính đánh thuê đến Ukraine, cho rằng hành động này có thể là "đồng phạm gây tội ác chiến tranh".

Trong khi đó, công ty vũ khí AMMO, có trụ sở tại bang Arizona của Mỹ, ngày 5-3 thông báo sẽ gửi lô hàng gồm 1 triệu viên đạn tới Kiev.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Giám đốc điều hành AMMO Fred Wagenhals cho biết công ty đang chờ Chính Mỹ phủ phê duyệt lô hàng 1 triệu viên đạn, trị giá 700.000 USD này, đồng thời chuẩn bị sẵn máy bay riêng để giao hàng.

Liên quan tình hình tại Ukraine, ngày 5-3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết các lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 2.119 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. 

Theo phóng viên TTXVN tại Moscow, Thiếu tướng Konashenkov nêu rõ trong số các cơ sở bị phá hủy có 74 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc của các lực lượng vũ trang Ukraine, 108 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk-M1 và Osa, cũng như 68 trạm radar. Ngoài ra lực lượng vũ trang Nga còn phá hủy 69 máy bay trên mặt đất và 21 máy bay trên không, 748 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 76 hệ thống tên lửa, 274 pháo dã chiến và súng cối, 532 đơn vị xe quân sự đặc chủng, cũng như 59 phương tiện bay không người lái. 

Tân Hoa xã dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5-3 cho biết các lực lượng Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự chính của Ukraine, trong đó có kho vũ khí, đạn dược, hệ thống phòng không. Chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine đang diễn ra theo đúng kế hoạch và lịch trình. 

Đề cập làn sóng trừng phạt mới của phương Tây, Tổng thống Putin cho rằng các biện pháp này giống như "một sự tuyên chiến". Ông cho rằng chưa cần ban bố tình trạng khẩn cấp tại Nga, đồng thời nêu rõ việc triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt là "một quyết định khó khăn", song rõ ràng có "những mối đe dọa thực sự" đối với Nga.

Trong bối cảnh Nga đề nghị phi quân sự hóa Ukraine, ông Putin cho rằng có nhiều lựa chọn khác nhau trên bàn đàm phán với Kiev.

Visa, Mastercard dừng hoạt động tại Nga


Các hãng thẻ thanh toán Visa và Mastercard ngày 5-3 thông báo sẽ dừng hoạt động ở Nga, trở thành những doanh nghiệp Mỹ mới nhất tham gia chiến dịch đình chỉ kinh doanh với Moscow liên quan đến hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Mastercard cho biết, "do bản chất chưa từng có của xung đột hiện nay và môi trường kinh tế không ổn định", hãng đã quyết định dừng dịch vụ mạng ở Nga.

Về phần mình, Visa cho biết sẽ "ngay lập tức" phối hợp với khách hàng và đối tác ở Nga để dừng mọi giao dịch Visa trong những ngày tới.

Tin cùng chuyên mục