Nga bác cáo buộc của Mỹ về việc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Douma

Ngày 8-4, Nga đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào lực lượng đối lập ở Đông Ghouta, sau khi Mỹ khẳng định Moscow phải chịu trách nhiệm cuối cùng cho mọi cuộc tấn công. 

 

 

Trong một tuyên bố phát đi từ thủ đô Moscow, Thiếu tướng Yuri Yevtushenko, người đứng đầu Trung tâm hòa giải các bên tham chiến tại Syria của Nga khẳng định: "Chúng tôi kiên quyết phủ nhận thông tin này".

Ông Yevtushenko cho biết ngay khi Douma ở khu vực Đông Ghouta được giải phóng, Nga sẵn sàng lập tức cử chuyên gia về phóng xạ, vũ khí hóa học và sinh học tới để thu thập dữ liệu, từ đó để chứng thực những tuyên bố như vậy là bịa đặt.

Trước đó, ngày 6-4, các lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công trên bộ vào huyện Douma sau khi cuộc đàm phán với nhóm nổi dậy Jaish al-Islam đổ vỡ.

Trong 24 giờ tiếp theo, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến 70 dân thường thiệt mạng trong khi có 11 trường hợp có vấn đề về hô hấp.

Hiện đã xuất hiện các cáo buộc lực lượng trung thành với Tổng thống Assad sử dụng khí độc clo trong các cuộc tấn công này.

Nga bác cáo buộc của Mỹ về việc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Douma ảnh 1 Quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công vào Douma, ở khu vực Đông Ghouta, ngày 6-4-2018 . Ảnh: Anadolu
Ngay lập tức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng những thông tin trên, nếu được xác nhận, sẽ là thông tin kinh hoàng và đòi hỏi có phản ứng ngay lập tức của cộng đồng quốc tế.

Bà Nauert cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng cho các vụ tấn công này.

Lâu nay, các nước phương Tây, trong đó có Mỹ cáo buộc quân đội của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học trong các vụ tấn công lực lượng đối lập, khiến nhiều dân thường thương vong, bất chấp sự phủ nhận của Nga.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã xúc tiến các cuộc điều tra về sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, tuy nhiên cho đến nay, tổ chức này vẫn chưa tìm ra được bất cứ bằng chứng xác thực nào chứng tỏ sự vi phạm của Chính phủ Syria .

Reuters thông tin, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã giành lại quyền kiểm soát gần như toàn bộ miền Đông Ghouta trong một chiến dịch quân sự do Nga hậu thuẫn hồi tháng 2, chỉ để lại Douma trong tay phiến quân. Sau một thời gian tạm lắng, các lực lượng của Chính phủ Syria bắt đầu ném bom Douma một lần nữa vào 6-4.

Theo Tổ chức Quan sát về Quyền con người ở Syria, các cuộc tấn công ở Ghouta kéo dài 7 năm, giết chết hơn 1.600 thường dân.

Tin cùng chuyên mục