Nga - ASEAN hợp tác tìm vaccine và thuốc điều trị Covid-19

Ngày 17-6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng Ngoại trưởng các nước ASEAN và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dự hội nghị trực tuyến đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Nga về Covid-19.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác để sớm sản xuất thành công vaccine và thuốc điều trị, bảo đảm các nước được tiếp cận bình đẳng với vaccine.

Các Bộ trưởng nhất trí hỗ trợ, tạo điều kiện cho công dân của nhau được hồi hương nếu có nhu cầu, đồng thời phối hợp bảo đảm an toàn cho công dân và sinh viên đang sinh sống, lao động và học tập ở các nước. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với ASEAN và cùng phối hợp để sớm tìm ra vaccine và thuốc điều trị Covid-19, đồng thời hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực y tế cũng như phát triển như mạng lưới chuyên gia y tế giữa hai bên để trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đề nghị Nga hợp tác nghiên cứu kiểm soát và điều trị các ca bệnh, quan tâm đảm bảo quyền lợi và đối xử bình đẳng với công dân các nước ASEAN tại Nga và đẩy mạnh hợp tác giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội của dịch bệnh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp với các nước, trong đó có Nga, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Đồng thời, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh một số định hướng hợp tác ASEAN - Nga trong ứng phó với những tình huống khẩn cấp về y tế, trong đó tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và những bài học thực tiễn, hợp tác chặt chẽ trong nghiên cứu và phát triển vaccine và thuốc điều trị virus; từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội về trạng thái bình thường và tăng trưởng bền vững; củng cố các cơ chế khu vực dựa trên luật lệ, mở và minh bạch, duy trì các cam kết đa phương, tăng cường đối thoại và hợp tác trong ứng phó những thách thức mới.

Tin cùng chuyên mục