Newtechco Group với chiến lược đầu tư vào ngành dược - sinh học Việt Nam

Với khát vọng mở ra một hướng đi mới của Tập đoàn Newtechco Group khi đầu tư vào ngành dược tại thị trường Việt Nam, ngày 21-11, bà Võ Thị Tuấn Anh, Chủ tịch Tập đoàn Newtechco Group và một số công ty dược và công nghệ sinh học Việt Nam đã có buổi làm việc với Tổ chức Đổi mới sáng tạo Công nghệ sinh học (BIO) tại thủ đô Washington DC - Hoa Kỳ.

Đặc biệt, cùng tham dự buổi làm việc còn có Công sứ, Phó Đại sứ và tham tán đầu tư của Đại sứ quán Việt Nam (ĐSQVN) tại Hoa Kỳ, ông Joseph Damond, Chủ tịch Edelman Global Advisory- EGA (ông Damond nguyên là Phó Chủ tịch BIO, nguyên Trưởng phái đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại song phương Hoa Kỳ - Việt Nam), đại diện các hãng dược hàng đầu tại Hoa Kỳ gồm Pfizer và Organon và các công ty thương mại khác của Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, bà Nancy Travis, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ quốc tế của BIO đã có bài phát biểu chào mừng đoàn và hoan nghênh sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Hoa Kỳ với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dược - sinh học nhằm thúc đẩy những cơ hội thị trường, nghiên cứu các sản phẩm mới, chia sẻ những kinh nghiệm về quản trị của ngành dược và thiết lập những kênh hợp tác về phân phối sản phẩm, đầu tư vào các dự án mới.

Ông Joseph Damond, nguyên Phó Chủ tịch Tổ chức Đổi mới sáng tại Công nghệ sinh học (BIO) đã có bài phát biểu chia sẻ những kinh nghiệm của ông về thị trường Việt Nam qua quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại song phương Hoa Kỳ - Việt Nam và chuyến công tác mới đây của ông đến Hà Nội và TPHCM vào tháng 8-2022.

Nhân chuyến công tác này, ông Joseph Damond đã có bài thuyết trình về triển vọng và hướng đi mới của ngành khoa học đời sống nói chung và ngành dược - sinh học nói riêng trên toàn cầu. Đồng thời, ông cũng đã đưa ra các khuyến nghị đối với Chính phủ Việt Nam cũng như với cộng đồng doanh nghiệp trong ngành này về các cách thức cần thực hiện để hội nhập thành công vào thị trường dược - sinh học toàn cầu này.

Bà Hoàng Thị Thanh Nga, Công sứ - Phó Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, ĐSQVN rất hoan nghênh và đánh giá cao các sự kiện hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt ở lĩnh vực dược - sinh học nhằm đưa những thành quả công nghệ sinh học mới của Hoa Kỳ đến với Việt Nam cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ khai thác tiềm năng của thị trường dược - sinh học Việt Nam. ĐSQVN tại Hoa Kỳ cũng xác định và đưa ngành dược - sinh học vào chương trình trọng tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp hai nước.

Newtechco Group với chiến lược đầu tư vào ngành dược - sinh học Việt Nam ảnh 1

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Newtechco đã có bài thuyết trình về một số thông tin tổng quan về ngành dược Việt Nam, những cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp dược nước ngoài khi đầu tư và mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, chiến lược đầu tư của Newtechco Group vào ngành dược.

Newtechco Group đã chia sẻ kinh nghiệm đối với thương vụ đầu tiên khi đầu tư vào Công ty CP Dược liệu Trung ương 2 (Phytopharma). Phytopharma - doanh nghiệp phân phối dược phẩm và vaccines thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam và là nhà phân phối tại Việt Nam cho hơn 35 doanh nghiệp dược đa quốc gia cho đến các dự án đầu tư tiếp theo vào một số doanh nghiệp khác trong ngành này. Với mục tiêu chiến lược về xây dựng hệ sinh thái toàn diện từ nghiên cứu - phát triển sản phẩm, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất các sản phẩm dược và trang thiết bị y tế cho đến phát triển các kênh phân phối OTC/ETC rộng khắp với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ bao phủ thị trường trong vài năm tới.

Cùng với chiến lược đầu tư đột phá đó, Newtechco Group sẽ chú trọng xây dựng đội ngũ chuyên gia ngành y - dược giàu kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ quản trị hiện đại trong ngành chăm sóc sức khỏe và xây dựng chiến lược chuỗi cung ứng hiện đại và hiệu suất cao. Newtechco sẽ dành nguồn lực tài chính thích đáng và mời gọi các nhà đầu tư quốc tế, các chuyên gia công nghệ tham gia đầu tư vào dự án Khu công nghệ dược - sinh học. Đây sẽ là dự án đầu tiên tại Việt Nam dành riêng không gian phát triển cho ngành dược - sinh học, là nơi hội tụ các chuyên gia về nghiên cứu công nghệ sinh học, đầu tư sản xuất, chuyển giao công nghệ, giáo dục - đào tạo và ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp của ngành dược - sinh học Việt Nam.

Cuối buổi làm việc, bà Võ Thị Tuấn Anh, Chủ tịch Tập đoàn Newtechco Group đã tiến hành ký kết văn kiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn Newtechco Group, Công ty Sakae Pharma với ông Joseph Damond, chuyên gia cao cấp về 2 nội dung hợp tác chính.

Cụ thể gồm : (1) Tập đoàn Newtechco Group sẽ tham gia và tài trợ kim cương cho đề án Sách trắng (White Paper) về toàn cầu hóa ngành dược - sinh học Việt Nam và (2) Tư vấn cấp cao cho Dự án phát triển Khu công nghệ dược - sinh học đầu tiên của Việt Nam. Đây là văn kiện nền tảng cho những khát vọng dấn thân của lãnh đạo Newtechco Group vào ngành dược - sinh học Việt Nam, dựa trên lợi thế về các liên kết quốc tế của Newtechco Group, khai thác tư duy công nghệ và nguồn lực tài chính toàn cầu để đầu tư vào dự án công nghệ tại Việt Nam.

Newtechco Group với chiến lược đầu tư vào ngành dược - sinh học Việt Nam ảnh 2
Newtechco Group với chiến lược đầu tư vào ngành dược - sinh học Việt Nam ảnh 3
Newtechco Group với chiến lược đầu tư vào ngành dược - sinh học Việt Nam ảnh 4

Cũng chiều ngày 21-11-2022, Chủ tịch Newtechco Group đã có buổi làm việc với Chủ tịch Commonweath Trading Partners (CTP) - công ty chuyên về các thiết bị công nghệ hiện đại trong nhiều lĩnh vực, phục vụ cho sản xuất và quản lý an ninh, an toàn. Hai bên cũng sẽ sớm ký kết văn kiện hợp tác nhằm kết nối giao thương và thiết lập đại diện thương mại song phương ở Việt Nam và Hoa Kỳ.

Newtechco Group với chiến lược đầu tư vào ngành dược - sinh học Việt Nam ảnh 5

Nhận lời mời của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, sáng ngày 22-11-2022, Chủ tịch Newtechco Group cùng với ông Joseph Damond đã có buổi họp với Đại sứ Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng và các các bộ thuộc Phòng Kinh tế của ĐSQVN. Tại buổi làm việc này, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cũng đã đánh giá cao những nỗ lực và sự hợp tác của ông Joseph Damond đối với việc thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp dược Việt Nam vào sự kiện toàn cầu của ngành, cũng như ý kiến chia sẻ thắng thắn và cầu thị của bà Võ Thị Tuấn Anh liên quan đến các định chế nhằm tạo môi trường hấp dẫn và lành mạnh cho sự hợp tác và đầu tư của các doanh nghiệp dược nước ngoài tại Việt Nam.

Newtechco Group với chiến lược đầu tư vào ngành dược - sinh học Việt Nam ảnh 6
Trong những ngày tới, lãnh đạo Newtechco Group sẽ tiếp tục có các cuộc làm việc với các công ty, tập đoàn công nghệ tại các bang của Hoa Kỳ. Với tầm nhìn và khát vọng đóng góp vào sự thịnh vượng chung của đất nước, Newtechco Group và các công ty thành viên trong hệ sinh thái sẽ tiếp tục đem đến những giá trị bền vững cho cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam dựa trên thế mạnh về liên kết quốc tế, khai thác công nghệ tiên tiến và thu hút nguồn lực tài chính hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục