Nếu làm tốt cách ly trong xã hội thì sẽ không có đỉnh dịch

Thủ tướng lưu ý các địa phương đang thu phí cách ly với người dân từ tỉnh này sang tỉnh khác thì cần cân nhắc và phải có sức thuyết phục.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ảnh VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ảnh VGP

Cuối giờ chiều 6-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng biểu dương tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là các y bác sĩ, lực lượng quân đội, công an, truyền thông và thông tin đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống dịch; đánh giá cao các địa phương thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng và có hiệu quả, nhất là Hà Nội, TPHCM, góp phần tích cực thực hiện cách ly xã hội, giảm lây nhiễm trong cộng đồng.

Thủ tướng cho rằng, với chiến thắng bước đầu quan trọng trong phòng chống dịch Covid-19 thì các cấp, các ngành, địa phương cũng như người dân không được chủ quan mà bỏ lửng những nhiệm vụ trong thời gian tới, bởi dịch bệnh vẫn đang trong thời gian nguy hiểm, có thể bùng phát bất cứ lúc nào, thực tế nhiều quốc gia đang phải hứng chịu sự bùng phát của dịch bệnh giai đoạn 2.

Vì vậy để bảo toàn lực lượng và kết quả ngăn chặn dịch từ xa và ngay trong cộng đồng, các địa phương lớn trong cả nước đều thống nhất cần phải tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội, phải thực hiện nghiêm để giữ vững thế chủ động chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị tích cực triển khai mạnh mẽ các giải pháp đến ngày 15-4. Phụ thuộc vào tình hình thực tế, Chính phủ sẽ có chủ trương về vấn đề cách ly xã hội. Trên cơ sở tình hình cụ thể dịch bệnh, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 có đề xuất cụ thể với Thủ tướng. Các địa phương cần làm đúng chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện nghiêm cách ly xã hội, nhằm làm chậm không để dịch lây lan ra cộng đồng. Nếu chúng ta ngăn chặn được lây lan trong cộng đồng không tạo ra ổ dịch lớn thì sẽ không có đỉnh dịch, không thiệt hại về người và sức khỏe cho nhân dân.

Từ nay đến ngày 15-4, các ngành như y tế, quốc phòng cần bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, các giải pháp cho làn sóng thứ 2 về lây nhiễm, truy tìm mọi dấu vết của F0 tại các thành phố lớn. Kiểm soát chặt chẽ để không tập trung đông người, gồm cả các nơi thờ tự, tôn giáo, các siêu thị... Hoàn thiện phương án bệnh viện dã chiến để không bị động nếu dịch xảy ra như nhiều nước đang rất vất vả đối phó.

Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương đang thu phí cách ly với người dân từ tỉnh này sang tỉnh khác thì cần cân nhắc và phải có sức thuyết phục.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam có thể xuất khẩu khẩu trang vải cho người dân, xuất khẩu gạo có kiểm soát, phổ biến phần mềm chống dịch cho các nước có nhu cầu.

Thủ tướng cho rằng, cần thành lập chuyên gia tại Bộ Y tế theo dõi, phân tích thông tin, đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và Chính phủ. Bộ Y tế cũng phải có biện pháp huy động, lắng nghe các ý kiến và cảm ơn các nhà khoa học có đóng góp trí tuệ, công sức cùng đất nước chống dịch. 

Tin cùng chuyên mục