Nêu đích danh những bộ, ngành trả lời cử tri chưa thể hiện rõ trách nhiệm của mình

Cử tri tỉnh Nghệ An phản ánh, Tổng Công ty Bảo hiểm Petrolimex đã dừng bán bảo hiểm tàu cá cho các chủ tàu, mặc dù chính sách ưu đãi cho ngư dân đã được quy định tại Nghị định số 67 về một số chính sách phát triển thủy sản.
Đợt xả lũ trên lưu vực sông Ba Hạ vào cuối tháng 11 năm 2021 gây thiệt hại lớn về người và tài sản
Đợt xả lũ trên lưu vực sông Ba Hạ vào cuối tháng 11 năm 2021 gây thiệt hại lớn về người và tài sản

"100% kiến nghị của cử tri đều đã được các cơ quan có trách nhiệm trả lời, song có nhiều trường hợp người dân vẫn chưa được thụ hưởng một số quyền lợi hợp pháp đã được quy định". Đây là kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV của Ban Dân nguyện, phục vụ phiên họp thứ 11 của UBTVQH (đang diễn ra).

Đơn cử, cử tri tỉnh Nghệ An phản ánh, Tổng Công ty Bảo hiểm Petrolimex đã dừng bán bảo hiểm tàu cá cho các chủ tàu, mặc dù chính sách ưu đãi cho ngư dân đã được quy định tại Nghị định số 67 về một số chính sách phát triển thủy sản.

Chỉ rõ trách nhiệm, báo cáo của Ban Dân nguyện Quốc hội nêu: “Bộ Tài chính được giao hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm theo nghị định này, nhưng chưa quan tâm giải quyết, bảo đảm quyền lợi được mua bảo hiểm của chủ tàu cá theo quy định của pháp luật”.

Cũng với lý do thiếu hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mà cử tri tại một số địa phương như Hà Tĩnh, Ninh Thuận... đã phản ánh tình trạng lúng túng, kém hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Mặc dù Nghị định số 107 được ban hành từ ngày 14-9-2020 và Bộ Nội vụ đã nhiều lần có văn bản đôn đốc triển khai thực hiện nhiệm vụ này, nhưng đến nay vẫn còn 4 bộ, cơ quan ngang bộ, gồm: Bộ NN-PTNT, Bộ Xây dựng, Bộ TT-TT và Thanh tra Chính phủ chưa ban hành văn bản hướng dẫn nên các địa phương chưa có cơ sở để quy định cụ thể.

Đáng lưu ý, một số văn bản bộ, ngành trả lời cử tri chưa thể hiện rõ trách nhiệm trong việc giải quyết.

Cử tri tỉnh Lào Cai kiến nghị Bộ GD-ĐT sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 81 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Trả lời cử tri, Bộ GD-ĐT cho rằng, tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27-8-2021 của Chính phủ (quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo) đã quy định cụ thể, chi tiết để có thể thực hiện ngay sau khi nghị định được ban hành. Ngoài ra, do việc tổ chức thực hiện Nghị định số 81 có liên quan đến nhiều bộ, ngành khác nhau nhưng theo quy định của pháp luật không còn hình thức thông tư liên tịch giữa bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ nên không ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 81.

Thực tế là, ngay tại Nghị định số 81, Chính phủ đã giao Bộ GD-ĐT theo thẩm quyền phối hợp với các bộ, ngành liên quan hướng dẫn thực hiện nghị định này.

Một ví dụ khác, cử tri tỉnh Phú Yên kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong đợt xả lũ trên lưu vực sông Ba Hạ vào cuối tháng 11-2021 gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trả lời cử tri, Bộ Công thương lại chỉ nêu các quy định của pháp luật về quy trình vận hành trong mùa lũ đối với sông Ba Hạ mà không đề cập đến trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị…

Tin cùng chuyên mục