Nêu cao ý thức tự giác phòng chống dịch

Chỉ thị 16 về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, giãn cách xã hội toàn TPHCM đã có hiệu lực từ 0 giờ ngày 9-7. Mặc dù phải gồng gánh với nhiều xáo trộn đời sống, gián đoạn công ăn việc làm nhưng trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, người dân TPHCM đang cùng chung ý chí quyết tâm đẩy lùi đại dịch.
Người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn khi vào mua sắm tại chợ An Hội (quận gò Vấp) sáng 9-7. Ảnh: BÙI ANH TUẤN
Người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn khi vào mua sắm tại chợ An Hội (quận gò Vấp) sáng 9-7. Ảnh: BÙI ANH TUẤN

- Ông Đỗ Ngọc Lãm, Chủ tịch UBND phường 15, quận Gò Vấp: Tăng cường tuần tra, giám sát chặt chẽ

Tháng 6, phường 15 (quận Gò Vấp) đã thực hiện Chỉ thị 16 trong 15 ngày để phòng chống dịch. Các chủ trương, chính sách không chỉ được người dân mà các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn hưởng ứng, chấp hành tốt. Nhờ vậy góp phần tốt cho công tác phòng chống dịch Covid-19, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng. Nay tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, UBND phường 15 sẽ tổ chức lực lượng kiểm tra, giám sát trên địa bàn khu dân cư để tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm. Do đó, rất mong bà con ý thức chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, chính quyền địa phương sẽ tổ chức để người dân khai báo y tế, giám sát chặt chẽ các trường hợp khám sàng lọc tại bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn để lấy thông tin cụ thể. Trong đợt giãn cách lần này, phường chú trọng chăm lo gạo, nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các khu phố.

- Ông Nguyễn Hữu Châu, đảng viên ngụ quận 3: Từng người dân cần tự giác chấp hành

Tôi hoan nghênh và hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TPHCM trong 15 ngày. 15 ngày giãn cách, đương nhiên sẽ gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt và làm việc. Nhưng vì sức khỏe, hạnh phúc của hàng triệu đồng bào, mỗi cá nhân, gia đình phải chung tay, sát cánh. Bản thân tôi luôn ý thức, động viên gia đình chấp hành nghiêm túc, mong các gia đình ở TPHCM luôn tự giác chấp hành. Chống dịch như chống giặc, phải có một sự hy sinh nhất định và cuộc chiến chắc chắn sẽ thắng lợi. Điều quyết định, theo tôi là mỗi người phải sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, hết sức tự giác. Nếu mọi người không có ý thức tự giác, còn tụ tập thì thành phố còn hết sức khó khăn trước đại dịch.

- Ông Nguyễn Quang Trung, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức: Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con

Khu phố tôi có trên 300 hộ dân, nhiều người lao động thời vụ, cuộc sống khó khăn nhưng khi thành phố thông báo giãn cách, tự cách ly tại nhà để phòng chống dịch là họ chấp hành ngay. Để người dân chấp hành tốt, cán bộ tổ dân phố, khu phố cùng đoàn thể, chính quyền gặp gỡ, vận động người dân chia sẻ khó khăn với địa phương để dập dịch. Nhờ làm tốt công tác dân vận nên người dân đồng lòng, nghiêm túc chấp hành. Ngoài ra, cán bộ khu phố thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bà con ý thức đeo khẩu trang, không tụ tập. Nói chung, bà con đều đồng lòng nhất trí việc giãn cách, mong TPHCM sớm vượt qua đại dịch.

- Bà Nguyễn Thị Nga, cán bộ hưu trí, phường 2, quận Bình Thạnh: Nên tổ chức xe hàng lưu động đến khu dân cư

TPHCM quyết định thực hiện Chỉ thị 16 là điều hết sức cần thiết, phải siết chặt hơn nữa để dập dịch triệt để. Trong thời gian này, chính quyền thành phố cần tuyên truyền, vận động các tiểu thương ở chợ truyền thống bán đúng giá, chung tay vượt qua thời điểm hết sức khó khăn này. Đối với siêu thị, chính quyền nên có hướng dẫn cụ thể tránh tình trạng nhiều người đổ xô đến cùng lúc, nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tốt nhất là ngành công thương nên tổ chức các xe hàng hóa lưu động đến các khu dân cư, vừa bình ổn giá vừa đảm bảo vệ sinh. Bản thân là cán bộ hưu trí, tôi luôn vận động người thân phải tuân thủ nghiêm ngặt, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

- Ông TRẦN ĐĂNG KHOA, Chủ tịch UBND phường 1, quận Bình Thạnh: Vận động thêm mạnh thường quân hỗ trợ người dân

Ngay khi TPHCM quyết định thực hiện Chỉ thị 16 trên toàn thành phố từ 0 giờ ngày 9-7, Ban chỉ đạo phòng dịch phường 1 đã đưa ra nhiều phương án triển khai. Hiện phường tập trung các hoạt động tuyên truyền, đảm bảo trật tự lòng lề đường; thành lập nhiều tổ công tác đi kiểm tra một số cơ sở kinh doanh, nhất là các cơ sở kinh doanh ăn uống để có tiếp tế khi cần. Mặt khác, phường chỉ đạo mặt trận, đoàn thể tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Về các khu đang thực hiện cách ly, phong tỏa trên địa bàn phường 1, chính quyền phường hỗ trợ, vận động mạnh thường quân tiếp ứng lương thực thực phẩm, thực hiện các gian hàng 0 đồng, mỗi tuần 2-3 đợt.

Tin cùng chuyên mục