Nestlé Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam

Công ty Nestlé Việt Nam vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh danh là doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường giai đoạn 2017-2019. Vinh dự này là phần thưởng xứng đáng ghi dấu cho những nỗ lực của công ty trong suốt một hành trình dài.
Ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc nhà máy Nestlé Trị An vinh dự nhận bằng khen Giải thưởng Môi trường Việt Nam
Ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc nhà máy Nestlé Trị An vinh dự nhận bằng khen Giải thưởng Môi trường Việt Nam

Giải thưởng Môi Trường cũng đã tiếp thêm động lực cho Nestlé tiếp tục đầu tư vào công nghệ sản xuất tiên tiến và thân thiện với môi trường; tối ưu quy trình vận hành và quản lý đạt hiệu quả cao nhất.

600 triệu USD  đầu tư để phát triển bền vững

Khu vực doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển bền vững (PTBV) của Việt Nam.Những đóng góp của các doanh nghiệp trong việc tiên phong áp dụng các sáng kiến, mô hình phát triển tiên tiến, bền vững. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cùng theo đuổi con đường, phát triển xanh, tăng trưởng xanh.

Tăng trưởng kinh doanh hài hòa với mục tiêu bảo vệ môi trường, chia sẻ lợi ích với cộng đồng, người lao động không chỉ là đòi hỏi của xã hội với cộng đồng doanh nghiệp, mà đã trở thành nhu cầu tự thân của nhiều doanh nghiệp. Phát triển theo xu hướng này Công ty Nestlé Việt Nam đã và đang triển khai nhiều kế hoạch, dự án để hướng đến sự phát triển bền vững, giảm tác động đến môi trường. 

Tại Việt Nam, Nestlé đã thực hiện cam kết đầu tư bền vững cho toàn bộ các nhà máy. Với tổng vốn đầu tư của công ty đạt trên 600 triệu USD. Các nhà máy của Nestlé luôn là các điển hình về công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và tiên phong trong áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Toàn bộ các nhà máy của Nestlé tại Việt Nam đã đạt được mục tiêu không có chất thải rắn chôn lấp ra môi trường năm 2017. Bên cạnh đó, Nestlé Việt Nam đã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến thực phẩm, sử dụng năng lượng tái tạo. Nestlé Việt Nam cũng là đồng sáng lập Tổ chức liên minh tái chế bao bì Việt Nam và tham gia vào Liên minh chống ô nhiễm rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động. Đơn cử tại Nhà máy Nestlé Trị An đã đầu tư ngay từ giai đoạn hình thành dự án các công nghệ cao trong xử lý nước thải hướng đến mục đích tái sử dụng trong tương lai, góp phần thực hiện hóa mục tiêu “Caring for Water”.

Theo đó, đến cuối năm 2019, khoảng 65% lượng nước thải từ sản xuất cà phê đã được xử lý và tái sử dụng cho sản xuất, giúp giảm thiểu trên 112.000 mét khối nước/năm. Chất lượng nước tái sử dụng đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01-2009-BYT của Việt Nam.

Nestlé Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam ảnh 1 Nhãn hàng Nestlé MILO hướng dẫn thông tin tái chế vỏ hộp sữa cho các bạn học sinh tiểu học

Đặc biệt, từ tháng 10-2020, nhãn hàng Nestlé MILO, Công ty Nestlé Việt Nam, đã đồng hành cùng các đối tác phát động cuộc thi “Hành trình xanh - Tái sinh vỏ hộp sữa” ở gần 400 trường mẫu giáo và tiểu học tại TPHCM, hướng dẫn và khuyến khích trẻ thu gom, tái chế vỏ hộp sữa với bốn bước đơn giản. Cuộc thi thu hút 280.000 học sinh tham gia.

Nestlé Việt Nam cũng là công ty đầu tiên tại Việt Nam sử dụng ống hút giấy tự phân hủy cho các sản phẩm MILO Bữa Sáng và Nesvita, giúp giảm thiểu 24 triệu ống hút nhựa/năm, tương đương hơn 10 tấn nhựa/năm. Ngoài ra các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân viên và cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và phòng chống rác thải nhựa nói riêng luôn được công ty tích cực thực hiện và tham gia, tiêu biểu như hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5-6), tham gia các hoạt động trong Tuần lễ Xanh Đồng Nai, tổ chức Chương trình “Cùng Nestlé lan tỏa hè vui” nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc phân loại và tái chế rác. 

Chung tay giảm thiểu 75% rác thải nhựa

Ông Todd Yates, Giám đốc Kỹ thuật, Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ Nestlé luôn coi phát triển bền vững là điều cốt lõi trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp. Công ty cam kết thực hiện mạnh mẽ các mục tiêu về môi trường bền vững. Mục tiêu không chỉ tạo ra những sản phẩm ngon miệng, tốt cho sức khỏe hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt mà còn vì một thế giới tốt đẹp hơn cho các thế hệ tương lai. Trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cũng như tăng cường hợp tác công - tư để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. 

Với những hành động thiết thực và nỗ lực bền bỉ, Nestlé đang góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển và đại dương của Chính phủ Việt Nam. Đây cũng là hành động cụ thể nhằm từng bước hiện thực hóa tầm nhìn của Tập đoàn Nestlé. Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị thải ra môi trường dưới dạng rác, và đến năm 2025 các sản phẩm Nestlé sẽ áp dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng được. 

Một trong những ví dụ điển hình của việc ứng dụng kinh tế tuần hoàn vào sản xuất, góp phần thực hiện tham vọng “Không tạo ra tác động tiêu cực lên môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh” đến 2030 của tập đoàn là, hạt cà phê chất lượng cao, kết quả của dự án phát triển cà phê bền vững Nescafé Plan, được đưa về từ các tỉnh Tây Nguyên đến nhà máy tại Đồng Nai để sản xuất nhiều dòng cà phê giá trị gia tăng.

Bã cà phê sau đó sẽ được dùng để sản xuất phân bón và làm chất đốt thay thế nhiên liệu hóa thạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm chi phí sản xuất. Tro hình thành sau quá trình đó sẽ dùng sản xuất gạch thân thiện với môi trường đạt tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều công trình dân dụng.

Tính từ năm 2015 đến năm 2019, đã có hơn 37.000 tấn chất thải và phụ phẩm được tạo ra sau quá trình sản xuất được phân loại, tái chế, tái sử dụng và đốt thu hồi nhiệt, theo các phương pháp xử lý khác nhau trên cơ sở phối hợp cùng các đối tác nhằm hướng đến việc áp dụng triệt để nền kinh tế tuần hoàn, góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, quy đổi thông qua Cacbonic (CO2) tính trên đơn vị sản phẩm ở thời điểm năm 2019, giảm 34% so với năm 2015. Tháng 12-2020, Tập đoàn Nestlé vừa công bố lộ trình hành động cụ thể nhằm giảm lượng khí thải  gây hiệu ứng nhà  kính, 50% đến 2030, và 100%, đạt được “Net Zero” đến 2050.

Có thể thấy rằng, ngày nay, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt các vấn đề về rác thải nhựa. Tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng, rác thải nhựa là một vấn đề phức tạp không thể giải quyết được bởi một cá nhân hay một tổ chức, mà nó đòi hỏi một giải pháp đồng bộ với sự tham gia và cam kết thực hiện dài hạn của tất cả cơ quan ban ngành, nhất là sự chung tay của các doanh nghiệp. Những hoạt động bảo vệ môi trường của Nestlé Việt Nam nói riêng và Tập đoàn Nestlé nói chung trong thời gian qua thực sự là một điển hình tiêu biểu cần được nhân rộng ra.

Chính sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp sẽ tạo ra những khác biệt trong công tác bảo vệ môi trường hiện nay. Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân từng chia sẻ, trong cuộc chiến chống rác thải nhựa hiện nay, vai trò và trách nhiệm của các doanh nghiệp đặc biệt quan trọng, nhất là xử lý các loại rác thải nhựa khó thu gom và tái chế như sản phẩm, bao bì nhựa sử dụng một lần. Doanh nghiệp không chỉ là một phần của vấn đề mà hoàn toàn có thể trở thành một phần quan trọng của giải pháp.

Tin cùng chuyên mục