Nepal tái sử dụng bình oxy của các nhà leo núi

Hiệp hội leo núi Nepal (NMA) đã kêu gọi các nhà leo núi trên dãy Himalaya mang bình oxy về để hỗ trợ cho bệnh nhân mắc Covid-19, thay vì bỏ lại trên các sườn núi.

Ông Kul Bahadur Gurung, một quan chức cấp cao của NMA, cho biết ước tính trong một mùa leo núi, những người leo núi và hướng dẫn viên của họ sẽ mang theo 3.500 bình oxy. Chúng thường bị chôn vùi trong các trận tuyết lở hoặc bị bỏ lại khi kết thúc chuyến thám hiểm.

Theo ông Kul Bahadur Gurung, những bình oxy này rất hữu ích vì có thể được nạp đầy lại và tái sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân đang gặp nguy kịch. Với diễn biến dịch bệnh ngày càng căng thẳng tại Nepal, bình oxy đang trở thành món hàng xa xỉ. Nhiều bệnh viện ở thủ đô Kathmandu không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân do thiếu bình oxy. Nepal có khoảng 30 triệu dân, nhưng chỉ có 1.600 giường chăm sóc đặc biệt và chưa đầy 600 máy thở.

Nepal tái sử dụng bình oxy của các nhà leo núi ảnh 1 Bình oxy được sử dụng trên dãy Himalaya

Lời kêu gọi trên diễn ra trong thời điểm Chính phủ Nepal tái cấp giấy phép leo núi cho hơn 700 nhà thám hiểm muốn chinh phục 16 đỉnh núi trên dãy Himalaya, trong đó có đỉnh Everest, vào mùa leo núi tháng 4 và tháng 5 nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp leo núi và du lịch hoạt động trở lại.

Từ tháng 3-2020, Nepal đã phải đóng cửa núi Everest do đại dịch bùng phát, nhưng đã mở cửa trở lại trong mùa leo núi năm nay, bắt đầu từ tháng 4 vừa qua. Trước khi tham gia chuyến thám hiểm, các nhà leo núi buộc phải có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục