Nền kinh tế Nga đã thích nghi và đứng vững

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nền kinh tế Nga đã thích nghi và đứng vững được trước những cú sốc từ bên ngoài. Đồng rúp đã trở nên ổn định hơn.
Gần 1.900 phóng viên đã đăng ký tham gia cuộc họp báo. Ảnh: Sputnik News
Gần 1.900 phóng viên đã đăng ký tham gia cuộc họp báo. Ảnh: Sputnik News

Ngày 19-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc họp báo thường niên tại Trung tâm Thương mại Quốc tế ở thủ đô Moscow. Đây là cuộc họp báo lớn truyền thống thứ 15 của Tổng thống Putin, qua đó người đứng đầu nước Nga tổng kết các thành tựu của năm 2019 và trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế về các chính sách đối nội, đối ngoại của đất nước.

Để ngỏ khả năng sửa đổi hiến pháp

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19-12 cho biết, ông để ngỏ khả năng sửa đổi Hiến pháp Nga, trong đó có các điều khoản mở rộng quyền lực của quốc hội và hạn chế số lượng nhiệm kỳ tổng thống. Tổng thống Putin cho rằng những giới hạn này có thể được thay đổi để hạn chế năng lực của bất cứ ai đảm nhận hơn 2 nhiệm kỳ - điều mà ông đã làm.

Khi phóng viên báo đề nghị Tổng thống Putin bình luận về những lời chỉ trích, cáo buộc Nga sống dựa vào di sản Liên Xô, Tổng thống Putin nhấn mạnh, những ai cho rằng Nga sống dựa trên năng lực thừa hưởng từ các thế hệ trong quá khứ, chính là họ đang nhầm.

Ông liệt kê các thành tựu kinh tế mà Nga phát triển dựa trên việc sử dụng những di sản quý báu của Liên Xô chứ không phải sống dựa trên năng lực thừa hưởng từ các thế hệ trong quá khứ. Theo quan điểm của ông, Nga có quyền tự hào về quá khứ Xô-viết và những thành tựu vẻ vang của Liên Xô.

Đáp trả trừng phạt Mỹ 

Về đối ngoại, Nga sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt mới được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 17-12, về việc phạt các công ty làm việc đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2. Tổng thống Putin tuyên bố, các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng tới quan hệ hai nước và Nga sẽ đưa ra các biện pháp có đi có lại. Ông Putin cũng nói thêm, Mỹ nên hỗ trợ tài chính cho Ukraine nếu Kiev cần trợ giúp, thay vì phản đối các dự án khí đốt của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, phán quyết của tòa trọng tài Stockholm về bất đồng khí đốt Nga - Ukraine có động cơ chính trị, song Moscow và Kiev sẽ tìm kiếm một giải pháp có thể chấp nhận cho đôi bên liên quan đến vấn đề này. Ông Putin lưu ý tránh những hạn chế mang động cơ chính trị, vì điều đó ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế Nga đã thích nghi và đứng vững được trước những cú sốc từ bên ngoài. Đồng rúp đã trở nên ổn định hơn.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin tuyên bố, Nga không có kế hoạch thành lập một liên minh quân sự với Trung Quốc, bất chấp việc Moscow trợ giúp Bắc Kinh thiết lập một hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa hồi tháng 10. Tuy nhiên, đây chỉ đơn thuần là một biện pháp phòng thủ. Ông Putin cũng chỉ ra rằng, trong khu vực đang hình thành một liên minh khác, là liên minh của Nhật Bản - Mỹ - Hàn Quốc.

Nghi vấn về nguyên nhân biến đổi khí hậu

Khi được phóng viên đề cập đến biến đổi khí hậu và Thỏa thuận khí hậu Paris, Tổng thống Putin cho rằng, biến đổi khí hậu có thể là một tiến trình vũ trụ học. Sự thay đổi trục quay của Trái đất hoặc quỹ đạo của nó xoay quanh Mặt trời cũng có thể khiến hành tinh của chúng ta đối mặt với những thay đổi nghiêm trọng về khí hậu. Độ nghiêng nhẹ của trục Trái đất có thể là lý do gây hậu quả kịch tính.

Tuyên bố trên dường như đặt nghi vấn về việc liệu sự nóng lên của Trái đất có phải do con người gây ra hay không. Tuy nhiên, ông Putin thừa nhận biến đổi khí hậu là vấn đề lớn và mức tăng nhiệt độ ở Nga cao hơn 2,5% so với các nơi khác trên thế giới và đây là vấn đề rất nghiêm trọng của Nga, dù mức khí thải của Nga thấp hơn một số nước phương Tây.

Ngoài các vấn đề trên, Tổng thống Putin cũng đã trả lời phóng viên liên quan đến các câu hỏi về việc các vận động viên Nga bị gạt bỏ khỏi những cuộc thi đấu lớn, chiến dịch chống rượu, tự do Internet…

Tin cùng chuyên mục