Nêm gia vị… thơ cho bữa cơm ngày giãn cách

“Mẹ ơi! Con thích uống soda dưa hấu”. Thế là trong lúc chị Trúc Lan loay hoay cắt gọt dưa hấu ở gian bếp thì bé An nhanh nhảu đọc: “Soda dưa hấu, uống vào hết lo âu. 
Mỹ Phụng thực hiện món ăn trong gian bếp nhỏ
Mỹ Phụng thực hiện món ăn trong gian bếp nhỏ

Thực hiện không lâu, nhưng đủ sắc màu…”. Nguyên do là bé được cho xem clip của chị Nguyễn Mỹ Phụng hướng dẫn cặn kẽ cách thực hiện món này trên TikTok.

Để dễ ghi nhớ các công thức nấu ăn, Mỹ Phụng (27 tuổi, TP Thủ Đức, TPHCM) nghĩ ra cách lồng vào clip hướng dẫn những câu thơ vừa cuốn hút, vừa tạo nét riêng. Nhờ có các clip hướng dẫn nấu ăn bằng thơ vui nhộn của chị mà trong những ngày giãn cách xã hội, gian bếp của chị Thu Hồng ở quận 10, TPHCM cũng tràn ngập tiếng nói cười. Những khi lười nấu ăn, chỉ cần mở clip xem Mỹ Phụng “bày trò” là cả gia đình của chị Thu Hồng như được tiếp thêm động lực cùng vào bếp.

“…Rửa sạch là bước đầu tiên/Muối bột bóp bóp thêm liền nước sôi/Gia vị phải trộn liền rồi/Ướp trong nửa tiếng một hồi nó ngon…”.

Đó là một đoạn ngắn trong bài thơ lục bát mà chị Mỹ Phụng hướng dẫn cách làm món gà chiên nước mắm. Còn với món thịt heo quay có thể thực hiện tại nhà, chị gây chú ý với các vần thơ như sau: “…Nhận phiếu đi chợ thế là/Bảy lạng ba chỉ về nhà luộc lên/Gia vị chuẩn bị một bên/Giờ đều tay ướp lên trên thịt nà/Ướp thịt phải khéo tay nha/Đừng cho sốt dính phần da trên nè…”.

Ban đầu, Mỹ Phụng sử dụng chất giọng miền Tây mộc mạc của mình để giới thiệu tỉ mỉ các bước thực hiện. Nhưng khi xem lại thấy khó nhớ và thiếu cuốn hút, chị liền nghĩ ra cách hướng dẫn nấu ăn đặc trưng bằng thơ. Với cách làm sáng tạo cùng thơ ngắn dễ thương, các clip hướng dẫn nấu ăn của chị Mỹ Phụng thu hút từ vài chục ngàn đến cả triệu lượt xem, thả tim, bình luận. Tài khoản TikTok của chị chỉ trong thời gian ngắn đã đạt hơn 200.000 người theo dõi.

Kể về quá trình thực hiện hoàn chỉnh một clip hướng dẫn nấu ăn bằng thơ, Mỹ Phụng hào hứng cho biết, sau khi hoàn thành công việc của một nhân viên văn phòng, Phụng bắt đầu mày mò cắt gọt, chỉnh sửa hình ảnh rồi làm thơ, lồng tiếng, thêm nhạc... Trung bình một clip hướng dẫn nấu ăn bằng thơ được chị hoàn thiện trong vài ngày. Ngoài việc học hỏi kinh nghiệm từ mẹ ruột và mẹ chồng, Phụng còn học thêm các khóa trực tuyến để trau dồi kiến thức, kỹ năng nữ công gia chánh.

“Ban đầu, tôi làm thơ 5 chữ hay 7 chữ tùy hứng, miễn sao có vần, dễ nhớ, nhưng để tạo được ấn tượng, tôi bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu cách làm thơ lục bát”, cô gái 27 tuổi kể. Điều khó nhất với Mỹ Phụng khi làm thơ lục bát là số lượng câu chữ phải tương thích với các bước thực hiện món ăn, đồng thời phải phù hợp với độ dài của clip.

Trong những ngày giãn cách xã hội, thông qua các clip “độc nhất vô nhị” của mình, Mỹ Phụng giúp nhiều gia đình yêu gian bếp hơn, bữa cơm ngày giãn cách của họ như được nêm nếm thêm gia vị, sắc màu.

Tin cùng chuyên mục