nCoV làm lượng người đi hiến máu giảm

Do ảnh hưởng của dịch Corona, số lượng người đi hiến máu giảm nên thiếu máu để cứu người. Vì vậy, Công đoàn Việt Nam đã kêu gọi các cấp công đoàn vận động đoàn viên, người lao động đi hiến máu.

Chiều 10-2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gửi thông tin cho báo giới, do dịch nCoV đang có diễn biến phức tạp, khiến số người đến tham gia hiến máu suy giảm trầm trọng, trong khi nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện cho người bệnh sau dịp Tết Nguyên đán tăng cao.

Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang tổ chức cho cán bộ công đoàn, người lao động tham gia hiến máu. Ảnh: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cung cấp

Thực hiện hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị liên đoàn các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn các tổng công ty trực thuộc kêu gọi công đoàn cơ sở phối hợp với ngành y tế, các trung tâm truyền máu tuyên truyền vận động đoàn viên công đoàn, người lao động về ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người.

Công đoàn Việt Nam đề nghị, mỗi công đoàn cấp trên cơ sở và các công đoàn cơ sở có điều kiện tổ chức ít nhất 1 ngày hiến máu tình nguyện tại địa bàn, đơn vị mình. Mỗi công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn cơ sở thuộc công đoàn viên chức Việt Nam và công đoàn viên chức ở địa phương phấn đấu đạt từ 20-30% đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia hiến máu trong tháng 2 và 3-2020. Qua đó giúp ngành y tế và người bệnh có đủ máu an toàn và chất lượng, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng hiện nay.

Để đảm bảo an toàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu, tổ chức các ngày hiến máu tình nguyện tiện lợi, tránh tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm; lựa chọn địa điểm tổ chức rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và có khu vực rửa tay; phối hợp tốt với ngành y tế địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng chống Corona; thông báo tới người tham gia hiến máu sử dụng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn…

Công văn do Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, ông Ngọ Duy Hiểu ký, kêu gọi mỗi đoàn viên công đoàn và người lao động sẵn sàng đăng ký hiến máu nếu có đủ điều kiện sức khỏe, thường xuyên tăng cường thể lực và có lối sống lành mạnh để có thể tham gia hiến máu định kỳ cũng như vận động đồng nghiệp, gia đình cùng tham gia hiến máu.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn cả nước tích cực hưởng ứng và động viên tất cả đoàn viên đủ điều kiện tham gia tích cực hiến máu tình nguyện; báo cáo kết quả thực hiện về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để nắm tình hình.

Tin cùng chuyên mục