Nâng tỷ lệ chữa khỏi bệnh viêm gan siêu vi C lên 99%

Ngày 6-5, TS.BS Đinh Thế Trung, cho biết, y khoa đã có tiến bộ vượt bậc trong điều trị viêm gan siêu vi C với một nhóm thuốc mới DAAs. Với phương pháp này, tỷ lệ khỏi bệnh lên tới 95 - 99%.
TS.BS Đinh Thế Trung trao đổi với đại biểu tại hội thảo Viêm gan siêu vi C- Sát thủ thầm lặng. Ảnh VIỆT DŨNG
TS.BS Đinh Thế Trung trao đổi với đại biểu tại hội thảo Viêm gan siêu vi C- Sát thủ thầm lặng. Ảnh VIỆT DŨNG

Tiến sĩ – Bác sĩ Đinh Thế Trung lý giải, viêm gan siêu vi C mạn tính là tình trạng nhiễm siêu vi viêm gan C kéo dài, diễn ra bên trong tế bào gan. Bệnh thường không có triệu chứng gì rõ rệt, nhưng có thể âm thầm dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan và ung thư gan. Bệnh nhân thường phát hiện bệnh khi đã muộn, khiến việc điều trị khó khăn và tiên lượng xấu. Vì thế, viêm gan siêu vi C được xem là sát thủ thầm lặng.

Vị chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gan mật Đinh Thế Trung, cho biết thêm, trước đây, phác đồ điều trị viêm gan siêu vi C rất phức tạp, gồm thuốc chích phối hợp thuốc uống. Tỷ lệ khỏi bệnh chỉ khoảng 50%. Không những thế, bệnh nhân phải điều trị kéo dài trong 12 tháng, tốn kém chi phí và đối diện với nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như thiếu máu, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu…

Giờ đây, với phương pháp mới sử dụng DAAs, tỷ lệ khỏi bệnh rất cao, thời gian điều trị ngắn (12 tuần), chi phí thấp hơn, ít tác dụng phụ. Đặc biệt là có thể sử dụng thuốc uống mà không cần phối hợp với thuốc chích nên ngay cả những bệnh nhân bị chống chỉ định với thuốc chích như người đã xơ gan, người lớn tuổi… cũng có cơ hội điều trị.

Tin cùng chuyên mục