Nặng tình với học trò nghèo

“Mình luôn quan niệm rằng sống là để yêu thương. Vì vậy mà bản thân luôn cố gắng đem đến thật nhiều niềm vui, nụ cười cho trẻ thơ thông qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng”, đó là lời bộc bạch của cô Hoàng Thị Diệu Loan, giáo viên ngữ văn, Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) về hoạt động thiện nguyện của mình trong nhiều năm qua.
Cô giáo Loan thực hiện chương trình Tiếp sức cho trẻ đến trường ở thôn Plei Trớ, xã Chư A Thai (tháng 8-2020)
Cô giáo Loan thực hiện chương trình Tiếp sức cho trẻ đến trường ở thôn Plei Trớ, xã Chư A Thai (tháng 8-2020)

Thương trẻ mặc không đủ ấm

Điều đầu tiên thôi thúc Loan dấn thân hoạt động vì cộng đồng là hình ảnh những đứa trẻ lem luốc, gầy còm ở thôn Plei Hek, xã Chư A Thai, nơi được coi là nghèo nhất huyện Phú Thiện, mà cô đã gặp 10 năm trước.

Chỉ cách trung tâm thị trấn Phú Thiện gần 20km, nhưng Loan và các bạn mình phải mất gần 4 tiếng đồng hồ mới đến được Chư A Thai, vì đường sá trơn trượt, bùn ngập quá đầu gối. Chỉ khi trực tiếp đến, tận mắt chứng kiến, những người trẻ mới cảm nhận hết sự nghèo khó, thiếu thốn của người dân nơi đây. Bữa cơm của bà con chỉ có lá mì, măng rừng. Nhiều em nhỏ đến cả quần áo cũng không có đủ mặc. Từ giây phút bắt gặp những ánh mắt đen láy nhìn chăm vào viên kẹo xanh đỏ thèm thuồng, những ngón chân bấu chặt vào bùn lạnh khi trên người chỉ có một chiếc áo mỏng tanh, cô đã tự nhủ sẽ thường xuyên đến với những đứa trẻ đáng thương ở mảnh đất này. Thế là, năm nào cô giáo trẻ cũng đi vận động quần áo cũ, sách vở, đồ dùng học tập, máy tính cầm tay… tặng các bạn nhỏ khó khăn trên địa bàn huyện.

Đến từng lớp, tìm hiểu gia cảnh học sinh qua giáo viên chủ nhiệm, qua học trò, cô Loan luôn có thông tin kịp thời về những trường hợp cần giúp đỡ, khích lệ. Năm 2020, biết em Siu H’Yêng, học sinh lớp 10A8, Trường THPT Trần Quốc Tuấn bỏ học một tuần vì không có tiền nộp phí xe đưa đón (nhà H’Yêng cách trường hơn 10km, em lại bị dị tật ở chân nên khó khăn trong việc đi xe đạp), cô Loan tìm đến tận nhà động viên, đồng thời kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ tiền xe đưa đón cho em trong suốt năm học vừa qua. Nhờ vậy mà cô học trò nghèo an tâm đi học trở lại. Không chỉ giúp học trò nghèo giải quyết khó khăn trước mắt, lớn hơn là chắp cánh cho các em đến với ước mơ của mình. Năm 2019, em Kpă H’Thảo, học sinh lớp 12A3, trúng tuyển Đại học Y Đà Nẵng nhưng không có điều kiện nhập học. Nhà Thảo nghèo, lại có 2 em bị bệnh não úng thủy nên kinh tế gia đình trở nên kiệt quệ. Không nỡ nhìn cô học trò giỏi phải khép lại tương lai, cô Loan gọi điện khắp nơi, thông qua mạng xã hội vận động bạn bè và các nhà hảo tâm mỗi người một ít. Nhờ sự chung tay của mọi người, giờ Thảo đã là sinh viên năm thứ 2 với thành tích học tập khá tốt.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà
Năm 2018, Trung ương Đoàn đã tuyên dương và trao tặng cô Hoàng Thị Diệu Loan giải thưởng Lý Tự Trọng - phần thưởng cao quý dành cho cán bộ Đoàn tiêu biểu có thành tích xuất sắc, có nhiều cống hiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Từ đây, cô đã kết nối nhóm với các bạn cùng nhận giải thưởng, thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ rất nhiều trường hợp khó khăn ở các địa phương trên cả nước. Trong 3 năm, từ 2018-2020, cô cùng nhóm bạn đã kêu gọi được gần 200 triệu đồng giúp sửa chữa, trang bị thêm bàn ghế cho điểm trường mầm non thôn Bum (xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), điểm trường Phiềng Sảng (xã Trung Hòa, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn) và điểm trường Ba Làng (thuộc Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai). 

Hiện nay, nhóm lại đang cùng nhau quyên góp trên 50 triệu đồng, chuẩn bị tiến hành sửa chữa một điểm trường tại vùng lũ huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, cô Diệu Loan còn kết nối với cộng đồng tình nguyện Việt Nam - một tổ chức từ thiện tại Hà Nội, hỗ trợ người dân Gia Lai các đồ dùng cần thiết như khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, quần áo bảo hộ… Ngoài ra, dịp Tết Tân Sửu vừa qua, cô giáo trẻ lại đứng ra vận động được 100 triệu đồng giúp bà con xã Chư A Thai có một cái tết sum vầy, ấm ấp. Nhận xét về giáo viên trường mình, thầy Lê Tấn Trọng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn, cho biết: “Cô Loan là giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được đồng nghiệp tín nhiệm, phụ huynh tin cậy và các em học sinh yêu quý”.

Dù tất bật với phong trào đoàn thể và công tác thiện nguyện, nhưng không vì thế mà cô trễ nải việc nhà. Chăm chút bữa cơm cho chồng con vẫn là ưu tiên số một của cô hàng ngày. Bí quyết của cô Loan là không đem áp lực công việc về nhà, bất cứ khó khăn gì cũng chia sẻ để hai vợ chồng cùng tìm phương hướng giải quyết. Cô Loan tâm sự: “May mắn, tôi có một người chồng biết chia sẻ và ủng hộ hết mình với những việc vợ làm. Anh ấy công tác trong ngành công an, cũng vắng nhà thường xuyên vì công việc, nhưng không vì thế mà gia đình chúng tôi ít tiếng nói cười. Gia đình chính là điểm tựa để tôi có thể tiếp tục kết nối, chia sẻ và lan tỏa yêu thương”.

Cô giáo Hoàng Thị Diệu Loan đã 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước (năm 2014, 2017). Năm 2019, cô Loan vinh dự được Trung ương Đoàn bình chọn là đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo lời Bác. Ngoài ra, cô còn có rất nhiều thành tích trong công tác Đoàn Đội, cũng như trong hoạt động chuyên môn. Điều thú vị là cô đã nhiều lần tham dự và đoạt giải ở các cuộc thi cô giáo tài năng duyên dáng và đại hội thể dục thể thao do Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai tổ chức.

Tin cùng chuyên mục