Nâng tầm ảnh hưởng

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã chọn Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Qatar là các điểm đến trong chuyến công du Trung Đông đầu năm 2021. Ba chặng dừng chân của Bộ trưởng Ngoại giao Nga được coi là những điểm đột phá trong chính sách ngoại giao của nước này ở khu vực Trung Đông. 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP

Chuyến thăm cũng được nhìn nhận sẽ mở ra cơ hội mới trong việc tăng cường hợp tác với các nước vùng Vịnh và nâng tầm ảnh hưởng của Moscow ở khu vực này. 

Với UAE, kết quả thương mại song phương giữa hai bên đang ở mức cao kỷ lục với 3,27 tỷ USD, tăng 78% trong năm 2020 bất chấp những khó khăn liên quan đến đại dịch Covid-19. Nga và UAE cũng thúc đẩy hợp tác trong hàng loạt lĩnh vực đầu tư, bao gồm các dự án được thực hiện thông qua quỹ đầu tư trực tiếp của Nga.

Bộ ngoại giao Nga cho biết các doanh nghiệp nước này đang đầu tư khoảng 2,3 tỷ USD vào nền kinh tế UAE. Hai bên đang tìm kiếm các dự án mới trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và sử dụng không gian vũ trụ vì mục đích hòa bình.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Nga và Saudi Arabia đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Hai nước từng có khác biệt về cách tiếp cận cũng như lợi ích trong vấn đề Syria nhưng quan hệ song phương đã thay đổi nhiều kể từ sau chuyến thăm lịch sử của Quốc vương Saudi Arabia tới Moscow vào tháng 10-2017.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov sẽ củng cố lòng tin cho cả hai phía trong bối cảnh những chính sách của Mỹ đối với đồng minh Saudi Arabia đang có những thay đổi so với thời chính quyền tiền nhiệm. Về phía Qatar, đây là quốc gia có ảnh hưởng lớn đến lực lượng đối lập Syria và cũng là nước đóng vai trò trung gian thúc đẩy một giải pháp chính trị để giải quyết cuộc xung đột tại quốc gia này. Sự hợp tác của Qatar sẽ giúp củng cố tiếng nói và vai trò của Nga không những tại Syria mà còn cả trong khu vực.

Ngoài hợp tác kinh tế, quân sự, an ninh, vấn đề vaccine và biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 cũng là trọng tâm trong chuyến công du của ông Sergey Lavrov. Cũng nhân chuyến thăm này, phía Nga chủ trương tiếp tục thúc đẩy sáng kiến về an ninh khu vực có tên gọi là Khái niệm mới về đảm bảo an ninh tập thể ở khu vực vùng Vịnh Persic.

Với sáng kiến trên, Nga muốn sử dụng đối thoại để giảm căng thẳng giữa các quốc gia trong khu vực, cùng nỗ lực để ứng phó với các thách thức và mối đe dọa chung. Hiện UAE là một trong những quốc gia ủng hộ tích cực nhất sáng kiến này của Moscow. Trong chuyến thăm Nga vào tháng 12-2020, Ngoại trưởng UAE tuyên bố Abu Dhabi hoan nghênh những nỗ lực của Moscow theo hướng này.

Tin cùng chuyên mục