Nắng nóng kéo dài, khu du lịch Sa Pa không còn nước sinh hoạt

Mặc dù đang vào đợt cao điểm đón khách du lịch nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nhưng khoảng 1 tuần nay, tại khu du lịch Sa Pa (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Đây là hiện tượng chưa từng xảy ra trước đây.

Theo đó, hàng loạt nhà nghỉ, khách sạn lâm vào tình trạng không có đủ nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của khách du lịch. Nước được vận chuyển từ TP Lào Cai hoặc thung lũng Mường Hoa lên bán với giá từ 100.000-350.000 đồng/m3. Thậm chí có nhà hàng, khách sạn đang phải mua nước sạch với giá 500.000 đồng/m3 do nhu cầu cao. 

Thời gian qua, do nắng nóng kéo dài gây khô hạn ở khu vực Tây Bắc bộ, hồ Thác Bạc ở huyện Sa Pa không có đủ nguồn nước, dẫn tới tình trạng Nhà máy cấp nước sạch Sa Pa không có đủ nước để cung cấp.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân, nguyên nhân còn do ở đầu nguồn Thác Bạc hiện nay mọc lên quá nhiều công trình thủy điện, khi khô hạn thì các nhà máy phải tích nước, trong khi tại khu du lịch Sa Pa cũng có quá nhiều công trình lớn được xây dựng; số lượng nhà hàng, khách sạn mọc lên quá nhanh, quá nhiều, lượng khách du lịch tăng cao… dẫn tới cơ sở vật chất không đáp ứng kịp nhu cầu.

Theo ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, để  hỗ trợ các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ tại Sa Pa, Công ty Môi trường đô thị Lào Cai sẽ sử dụng xe chuyên dụng chở nước sạch lên “tiếp ứng”, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ cước vận chuyển. Sở cũng chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch không được tiếp nhận lịch đặt của khách nếu không đáp ứng được nhu cầu cấp nước sinh hoạt.

Tin cùng chuyên mục