Nắng nóng kèm dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho các thí sinh miền Trung dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các thí sinh vùng ven tâm dịch miền Trung đã vượt qua một ngày thi đầu tiên dưới trời nắng nóng gay gắt như đổ lửa. Trước tình hình thời tiết, dịch bệnh đang ảnh hưởng trực tiếp đến kỳ thi, các địa phương buộc phải dự phòng hàng loạt phương án để tiếp sức cho các thí sinh.

Theo các thí sinh, đề thi Toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12, nhiều nội dung các học sinh đã được ôn bài kỹ lưỡng. Qua bài thi môn Toán, trao đổi với PV Báo SGGP Online, nhiều thí sinh cho biết đề thi Toán vừa sức, nhiều em hứa hẹn đạt 80% - 90% bài thi.

Nắng nóng gay gắt kèm theo dịch bệnh khiến cho các thí sinh khá mệt mỏi. Ảnh: NGỌC OAI

Tại điểm thi trường THPT Quốc học Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, đúng 16 giờ 50, các thí sinh đã vượt qua kỳ thi dưới cái nắng gay gắt. Mệt mỏi nhưng trên gương mặt nhiều em thấy khá an tâm vì đề thi vừa sức.

Vừa bước ra khỏi phòng thi, thí sinh Dương Xuân Phương phấn khởi, cho biết: “Đề thi năm nay có 50 câu từ dễ đến khó, nhìn tổng thể thì đề khá dễ, vừa sức học và nằm trong lịch trình ôn tập của tụi em. Bài thi vừa rồi em làm được 47/50 câu, em tự tin đạt được khoảng 90% bài thi.”

Nắng nóng kèm dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho các thí sinh miền Trung dự kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 2 Thí sinh tự do Củng Hồng Lợi (điểm thi Trường Quốc học Quy Nhơn) chia sẻ đề thi Toán năm nay dễ hơn so với năm trước. Ảnh: NGỌC OAI
Các thí sinh Quảng Ngãi hoàn thành môn thi Toán khá an toàn dưới nắng nóng gay gắt. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Đề thi môn Toán được các thí sinh, giáo viên đánh giá dễ hơn so với năm trước. Ảnh: NGỌC OAI

Tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, thí sinh Nguyễn Tôn Hồng Quyết (Trường THPT Vạn Tường) cho hay, đề thi Toán năm nay chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12, nội dung 3 phần Đại số, Lượng giác, Hình học. Quyết cũng tự tin rằng mình làm tốt đề thi toán, nắm chắc khoảng 80% bài thi.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định, tỷ lệ thí sinh tham dự thi môn Toán và Ngữ văn trong ngày 9-8 trên 99%, ngày thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Tại buổi thi môn Toán, cả hai tỉnh có 120 thí sinh vắng thi (trong đó có 11 thí sinh tại Bình Định miễn thi).

Nắng nóng kèm dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho các thí sinh miền Trung dự kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 5 Thí sinh Bình Định hoàn thành ngày thi dưới nắng nóng gay gắt. Ảnh: NGỌC OAI

Chiều cùng ngày, hơn 7.000 thí sinh tại Quảng Nam tham gia thi môn Toán, trong đó có 511 thí sinh/12 điểm thi vắng mặt (trong đó có 169 thí sinh do đang ở trong vùng cách ly theo Chỉ thị 16 và vắng chưa rõ lý do).

Riêng tại các điểm thi huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam có 442 thí sinh dự thi, phóng viên ghi nhận tại điểm thi số 12, có 158 thí sinh đăng ký thi, đây là điểm thi tốt nghiệp THPT Trường PTDTNT tỉnh Quảng Nam dời về địa điểm thi tại Trường PTDTNT THCS Nam Giang. Ngoài ra, huyện Nam Giang có thêm 2 điểm thi số 46 Trường THPT Nam Giang và điểm thi số 47 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, với 284  em đăng ký dự thi. Đến thời điểm hiện tại các thí sinh đều có sức khỏe ổn định, không có trường hợp nào bỏ thi.

Thí sinh phấn khởi rời điểm thi. Ảnh: NGỌC PHÚC
Thí sinh rời khỏi phòng thi. Ảnh: NGỌC PHÚC
Thí sinh tại tỉnh Quảng Nam hoàn thành bài thi môn Toán ra về. Ảnh: NGỌC PHÚC

Ngày 9-8, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Thừa Thiên - Huế có 4 thí sinh thuộc diện F1 của các bệnh nhân mắc Covid-19, đang cách ly y tế tập trung. Một thí sinh đang ở Đà Nẵng không ra kịp nên làm đơn xin được dự thi đợt 2. Vậy đợt thi này, tỉnh Thừa Thiên - Huế có 5 thí sinh thi đợt 2.

Cùng ngày, nhân viên cấp dưỡng Trường mầm non Hoa Ta Vai và Trường mầm non Hoa Đỗ Quyên ở thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng 14 tình nguyện viên là đoàn viên A Lưới tham gia tiếp sức mùa thi đã được Trung tâm Y tế huyện A Lưới kiểm tra sức khỏe và đo thân nhiệt trước khi vào bếp ăn tập thể phục vụ miễn phí cho thí sinh, phụ huynh xã biên giới.

Giám thị đón thí sinh vào phòng thi môn Toán.  Ảnh: VĂN THẮNG

Qua đó, các nhân viên cấp dưỡng, tình nguyện viên đã chế biến 500 suất cơm phục vụ miễn phí cho phụ huynh và thí sinh ở các xã biên giới về dự thi tốt nghiệp THPT tập trung tại thị trấn A Lưới. Các tình nguyện viên còn tặng khẩu trang, hướng dẫn thí sinh và người nhà rửa tay bằng nước sát khuẩn tại các điểm thi để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo ghi nhận trong ngày thi đầu tiên, rất nhiều phụ huynh đứng bên ngoài các điểm thi ở trường THPT Cao Thăng, THPT Hai Bà Trưng và THPT chuyên Quốc Học Huế (ở TP Huế) đều tỏ vẻ lo lắng vì nắng nóng cộng tâm lý dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng làm bài của thí sinh.

Ngày 9-8, hơn 15.000 thí sinh ở tỉnh Hà Tĩnh bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020; trong đó có 694 thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT, tham gia thi để xét tuyển đại học. Năm nay, số học sinh đăng ký dự thi giảm so với năm 2019 hơn 1.500 em.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, trong ngày 9-8, mặc dù thời tiết ở Hà Tĩnh nắng nóng gay gắt, nhưng các thí sinh cố gắng có mặt từ rất sớm tại các điểm thi để tiến hành rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, ổn định tâm lý trước khi làm bài thi. Trong ngày đầu thi ở Hà Tĩnh diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tại Quy Nhơn, lực lượng chức năng tổ chức chốt trực giữa nắng nóng để bảo vệ kỳ thi. Ảnh: NGỌC OAI

Cõng thí sinh khuyết tật đến phòng thi

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Công Trứ, ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, hình ảnh nữ thí sinh Võ Thị Miền (18 tuổi, trú tại xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân) được các bạn thanh niên tình nguyện không quản ngại thời tiết nắng nóng, khó khăn, cõng vào tận phòng thi để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 khiến nhiều người xúc động.

Nắng nóng kèm dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho các thí sinh miền Trung dự kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 11 Tình nguyện viên cõng thí sinh khuyết tật đến phòng thi môn Toán. Ảnh: DƯƠNG QUANG

Miền là 1 trong số 300 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Công Trứ. Miền bị khuyết tật từ nhỏ, chân tay bị teo tóp lại, sức khỏe yếu, không thể hoạt động bình thường. Dù vậy, Miền luôn vui vẻ, lạc quan, không ngừng cố gắng để vượt qua hoàn cảnh.

Em Miền cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay em đăng ký nguyện vọng vào Khoa Sư phạm tiếng Anh của Trường Đại học Vinh (tỉnh Nghệ An), đó cũng là bước đệm để em thực hiện ước mơ làm 1 giáo viên dạy tiếng Anh. Kết thúc môn Ngữ Văn (môn thi đầu tiên) sáng 9-8, em khá hài lòng với bài thi của mình và hy vọng sẽ hoàn thành tốt các bài thi còn lại đạt kết quả cao.

Được biết, hoàn cảnh của Miền rất khó khăn, bố mẹ làm nghề nông, nhưng em Miền luôn có một nghị lực phi thường. Sau khi rà soát danh sách, các tình nguyện viên đã đồng hành, thay phiên nhau tạo điều kiện giúp đỡ đưa em đến hội đồng thi đúng giờ và tạo niềm vui để em có thể tự tin hoàn thành tốt các bài thi.

Tin cùng chuyên mục