Nắng nóng gay gắt, nhiều cánh rừng nguy cơ cháy cao

Dự báo trong vài ngày tới, khu vực Tây Bắc bộ và cả Trung bộ, Nam bộ, thời tiết vẫn ở ngưỡng nắng nóng cao.

Trên bản đồ cảnh báo cháy rừng, vùng cảnh báo cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm, có các khu vực: Lào Cai (vùng Đông Bắc); Điện Biên, Sơn La (Tây Bắc); Nghệ An, Quảng Bình (Bắc Trung bộ); Bình Định, Phú Yên (Nam Trung bộ); Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu (Đông Nam bộ); Đồng Tháp, Trà Vinh, Bến Tre, An Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng (Tây Nam bộ).

Cũng theo các cơ quan chức năng, chỉ trong 3 ngày của tuần qua đã xảy ra 9 vụ cháy rừng ở khu vực Tây Bắc, chủ yếu ở các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái.

Tuy diện tích cháy lớn nhưng phần thiệt hại chủ yếu là rừng non tái sinh, rừng phục hồi sau nương rẫy và thảm thực vật, thực bì… và chưa ảnh hưởng nhiều đến tài nguyên rừng. 

Tuy nhiên, tình hình nắng nóng vẫn tiếp diễn trong những ngày tới, nguy cơ cháy rừng ở những khu vực trên vẫn còn rất cao. Trong thời tiết nắng khô, nếu để xảy ra cháy, ngọn lửa sẽ lan rất nhanh.

Bà con cần thực hiện đúng quy định bảo vệ, phòng chống cháy rừng; không đốt nương, làm rẫy hay sử dụng lửa trong rừng, ven rừng, nhất là trong những ngày nắng nóng như hiện nay. 

Riêng tại TPHCM, Công an TPHCM đã ban hành Văn bản số 758/CATP-PC07 về việc tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn thành phố. Trong đó có những chỉ đạo khẩn cấp về phòng chống cháy rừng.

Đối với các địa phương có rừng như quận 9 và 4 huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ phải chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra công tác PCCC rừng, cỏ thực vật và cây phân tán; tổ chức thực tập phương án chữa cháy rừng theo quy định; đồng thời liên tục tuyên truyền trong nhân dân tham gia bảo vệ rừng. 

Tin cùng chuyên mục