Nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nắng nóng có xu hướng gia tăng ở khu vực Trung bộ và có khả năng xuất hiện ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc bộ. Còn khu vực Bắc bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng.
Nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ. Ảnh minh họa
Nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ. Ảnh minh họa

Nắng nóng ở khu vực Trung bộ

Dự báo hôm nay (23-6), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38°, có nơi trên 38°. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 50-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35° từ 10-18 giờ. 

Ngày 24-6, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37°, có nơi trên 37°. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 55-70%. Thời gian có nhiệt độ trên 35° từ 12-17 giờ.

Từ khoảng ngày 25 đến 26-6, nắng nóng có xu hướng gia tăng ở khu vực Trung bộ và có khả năng xuất hiện ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc bộ.

Nắng nóng có xu hướng gia tăng. Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Trung bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.

Cảnh báo về tia cực tím (UV)

Trong ngày hôm nay và ba ngày tới, chỉ số UV cực đại ở hầu khắp các tỉnh/thành Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao (7-10), trong đó, chỉ số UV cực đại cao nhất tập trung chủ yếu ở khu vực Trung bộ.

Nguồn: TTDBKTTVQG

Nguy cơ chỉ số UV tác động đến cơ thể người:

3 ≤ UV ≤ 5: nguy cơ gây hại trung bình

6 ≤ UV ≤ 8: nguy cơ gây hại cao

UV > 8: nguy cơ gây hại rất cao

Mưa dông, lũ quét, sạt lở đất khu vực Bắc bộ

Hiện nay (23-6), Tiếp tục theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang tiếp tục phát triển mạnh trên khu vực hầu khắp các quận/huyện của thành phố Hà Nội.

Ảnh minh họa: TTDBKTTVQG

Cảnh báo trong 1-3 giờ tới, vùng mây dông mạnh này tiếp tục phát triển gây mưa rào và dông cho các khu vực kể trên sau đó có khả năng lan sang các huyện lân cận và các quận nội thành của thành phố Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong 6 giờ qua (từ 1 đến 7 giờ ngày 23-6), một số khu vực thuộc Bắc bộ đã có mưa vừa, mưa to như: Sơn Động (Bắc Giang); Bắc Quang (Hà Giang) 99,2mm; thành Phố Uông Bí (Quảng Ninh) 80,8mm;...

Ảnh minh họa: TTDBKTTVQG

Dự báo trong 6 giờ tới, khu vực Bắc bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 80mm. 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo: Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh miền núi như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang và Quảng Ninh. Và nguy cơ xảy ra ngập úng vùng trũng tại tỉnh Thái Nguyên.

Tin cùng chuyên mục