Nắng nóng 39-40 độ C kéo dài

Sau những ngày có mưa dông rải rác, thời tiết tạm lắng dịu hơn một xíu thì theo cảnh báo, từ hôm nay (6-7), đợt nắng nóng mới lại bùng lên ở miền Trung và miền Bắc.  

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, từ hôm qua (5-7), nắng nóng đã xuất hiện cục bộ ở khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ, với nền nhiệt độ phổ biến trong khoảng 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Còn từ hôm nay (6-7), rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây lục địa châu Á sẽ mở rộng về phía nước ta, kết hợp với hiệu ứng phơn (không khí khô nóng, thiếu hơi nước) nên “chảo” nắng nóng khuếch tán ra miền Bắc.

Sau mưa lũ sụt sùi là lại bước ngay vào đợt nắng nóng mới đầu tháng 7. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Theo đó, hôm nay, tại trung du và đồng bằng Bắc bộ sẽ có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất là 34-37 độ C (mức nhiệt phổ biến); các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên sẽ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. 

Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 50-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-16 giờ. 

Từ ngày 8-7, nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt gia tăng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C. 

Từ ngày 9-7, nắng nóng sẽ tiếp tục gia tăng cường độ và diện bao phủ ở Bắc bộ, trung du và đồng bằng có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Theo cảnh báo, đợt nắng nóng đầu tháng 7 sẽ kéo dài nhiều ngày tới. Ảnh: VĂN PHÚC

“Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới”- cơ quan khí tượng Việt Nam cảnh báo.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt gia tăng, kéo dài trong nhiều ngày tới, kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Lào gây hiệu ứng phơn thổi mạnh, nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Ngoài ra, nắng nóng sẽ tiếp tục tăng nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ (nơi vừa xảy ra các đợt cháy rừng vào đầu tuần trước).

Nắng nóng cũng gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

TPHCM và Nam bộ vẫn đang ở trong mùa mưa nên sẽ đan xen mưa nắng. Dự báo, các cơn dông liên tục xuất hiện vào chiều hoặc tối các ngày trong tuần. Nam bộ không bị ảnh hưởng của đợt nắng nóng từ Trung Trung bộ trở ra. Nhiệt độ cao nhất tại TPHCM tuần này chỉ khoảng 33 độ C. 

Tin cùng chuyên mục