Nặng nghĩa tình đồng đội

Trong đời binh nghiệp của mình, Trung tướng Lê Thành Tâm (nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH MTV Cựu chiến binh TPHCM) có 2 lần từ chiến trường miền Nam những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt được cử ra thủ đô Hà Nội báo công với Bác.
Trung tướng Lê Thành Tâm (phải) chuyển gạo lên xe đưa đi cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng cơn bão số 10 vừa qua
Trung tướng Lê Thành Tâm (phải) chuyển gạo lên xe đưa đi cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng cơn bão số 10 vừa qua
Lần nào gặp Bác, ông cũng được nghe Bác kể những câu chuyện nói về nghĩa đồng bào ruột thịt, Bắc - Trung - Nam như cây một cội, như suối một nguồn, không gì có thể chia lìa, ngăn cách. Ông có suy nghĩ: “Đã là anh em một nhà, những lúc hoạn nạn, khó khăn thì phải có nhau, giúp đỡ, đùm bọc nhau…”.

Khi nghe tin cơn bão số 10 tàn phá các tỉnh miền Trung, hưởng ứng đợt vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào, Trung tướng Lê Thành Tâm phát động ngay trong công ty mỗi người đóng góp 1 ngày lương, riêng ông và lãnh đạo đơn vị mỗi người trích nửa tháng lương. Ông còn đứng ra vận động đồng đội cũ, đơn vị, đối tác và thân nhân trong gia đình, rồi trích lợi nhuận công ty được tổng cộng hơn 500 triệu đồng và 12 tấn gạo. Mọi hoạt động của công ty đều dừng lại, tập trung cho chuyến đi nghĩa tình đến với bà con vùng bão lũ. Đối tượng chăm lo được ông ưu tiên hàng đầu là những cựu chiến binh, gia đình chính sách, hộ nghèo bị mất nhà cửa, tài sản, hoa màu… Những phần quà nghĩa tình của vị tướng lão thành từ thành phố mang tên Bác đã kịp thời trao đến tận tay những cựu chiến binh - đồng đội của ông, giúp họ khắc phục khó khăn, ổn định đời sống, sinh hoạt sau lũ. 

Công ty TNHH MTV Cựu chiến binh TPHCM do Trung tướng Lê Thành Tâm sáng lập, hoạt động trong lĩnh vực môi trường, cho thuê kho bãi, bất động sản… Ngay từ ngày thành lập và đi vào hoạt động cách nay hơn 3 năm, Trung tướng Lê Thành Tâm đã xác định rõ quan điểm là dùng lợi nhuận làm ra được chăm lo cho cựu chiến binh, gia đình chính sách khó khăn tại vùng sâu, vùng xa, vùng kháng chiến cũ. Cùng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đối tác, hơn 3 năm qua Công ty Cựu chiến binh đã thực hiện nhiều hoạt động nghĩa tình trên khắp mọi miền đất nước, với tổng giá trị gần 7 tỷ đồng. Hơn 40 căn nhà tình nghĩa, nhà nghĩa tình đồng đội, hàng trăm suất học bổng, hàng ngàn phần quà tặng người dân vùng bị thiên tai… là những việc làm mà vị tướng già thực hiện được theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Tin cùng chuyên mục