Nâng mức độ cảnh báo cao nhất với các bệnh viện

Tính tới ngày 7-5, đã có 7 cơ sở khám chữa bệnh phải phong tỏa, cách ly y tế vì có ca mắc Covid-19. Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế.
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

- PHÓNG VIÊN: Xin ông cho biết tình hình hiện nay và các biện pháp ứng phó, kiểm soát của Bệnh viện K sau khi có các ca mắc Covid-19?

Ông LƯƠNG NGỌC KHUÊ: Bệnh viện K đã chủ động sàng lọc một số ca nghi ngờ tại các khoa theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và đã phát hiện 10 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở khoa Gan - Mật - Tụy, là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Chủng virus được tìm thấy ở một số trường hợp mắc đều có tốc độ lây lan rất nhanh. Bệnh viện đã tiến hành phong tỏa, tạm ngưng tiếp đón bệnh nhân vào chữa bệnh và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đồng thời, bệnh viện tiếp tục tổ chức truy vết, xét nghiệm nhanh toàn bộ nhân viên y tế trong bệnh viện, những trường hợp F1, F2, đặc biệt là truy vết những người liên quan đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở khoa Gan - Mật - Tụy. Cùng với kiểm soát nhiễm khuẩn, bệnh viện đang tăng cường chăm sóc điều trị bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nặng và chuẩn bị công tác hậu cần cho việc phải cách ly y tế.

- Ở Hà Nội và một số tỉnh thành, nhiều bệnh viện đã phải phong tỏa vì có ca mắc Covid-19. Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp nào, đặc biệt đối với các bệnh viện, để đảm bảo an toàn phòng tránh dịch bệnh?

Hiện nay, các cơ sở y tế đều đã tổ chức kiểm soát và cách ly theo Quyết định 3088/QĐ-BYT của Bộ Y tế về tiêu chí Bệnh viện an toàn. Nhưng khi xuất hiện các ca bệnh, với tính chất phức tạp, cần tích cực nâng mức cảnh báo lên thêm một mức và tiến hành các biện pháp chủ động ngăn ngừa để đẩy lùi sớm dịch bệnh. Các bệnh viện có xuất hiện ca mắc Covid-19 sẽ dừng tiếp nhận bệnh nhân để sàng lọc và phát hiện sớm các ca nhiễm trong bệnh viện.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và lãnh đạo Bộ Y tế đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra bệnh viện về thực hiện bộ tiêu chí an toàn chất lượng bệnh viện về phòng chống dịch tại các cơ sở y tế; đôn đốc các bệnh viện thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng cũng như của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Với các bệnh viện ở khu vực chưa có dịch trong cộng đồng định kỳ 3 ngày/tuần phải xét nghiệm cho các bác sĩ tuyến đầu như ở phòng khám bệnh, khoa hồi sức tích cực, thận nhân tạo và các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong khu vực này.

Tin cùng chuyên mục