Nâng điểm thi THPT tại Hòa Bình, 15 bị cáo hầu tòa

Ngày 11-5, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận, nâng điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình. 
 Quang cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: TTXVN

Ông Bùi Trọng Đắc (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) và một số cán bộ ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình được triệu tập tới tòa với vai trò là người liên quan. Các bị cáo trong vụ án phần lớn là cán bộ của Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, bị truy tố, xét xử về các tội danh: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”. 

Theo cáo trạng của vụ án, chủ mưu trong vụ án là bị cáo Nguyễn Quang Vinh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Nguyễn Quang Vinh cùng đồng bọn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng mối quan hệ đồng nghiệp, quan hệ cá nhân để câu kết, can thiệp nâng điểm bài thi THPT cho 65 thí sinh (gồm 64 thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018 và 1 thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2017). Đã có 62 thí sinh sử dụng kết quả gian lận để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Sau khi bị phát hiện, 45 thí sinh đã bị buộc thôi học; 10 thí sinh có kết quả thẩm định lại vẫn đủ điểm xét tuyển nên được tiếp tục cho học; 6 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học; 1 thí sinh xét tuyển nhưng không trúng tuyển.

Cáo trạng cũng làm rõ, trong vụ án, 18 cán bộ chấm thi có hành vi trực tiếp chấm nâng điểm 20 bài thi tự luận môn Ngữ văn, ký hợp thức kết quả gian lận cho 20 thí sinh. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho rằng, 18 cán bộ này không vì động cơ vụ lợi, làm theo chỉ đạo, sai phạm lần đầu và thành khẩn khai báo nên chỉ kiến nghị xử lý hành chính. 23 cán bộ chấm thi khác dù không trực tiếp nâng điểm nhưng đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng quy trình thủ tục chấm thi nên phía điều tra đã kiến nghị xử lý hành chính.

 Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 18-5.

Tin cùng chuyên mục