Nhịp cầu bạn đọc

Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50: Giảm ùn tắc, tăng giao thương

SGGP
Quốc lộ 50 (QL 50) sau nhiều năm thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn, người dân đang phấn khởi bởi dự án nâng cấp, mở rộng QL này sắp được triển khai trong giai đoạn 2021-2024. Là một trong những tuyến đường huyết mạch nối TPHCM và các tỉnh miền Tây, QL 50 được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thương. 

Ám ảnh kẹt xe, ngập nước

 Cuối tháng 5 vừa qua, sau một cơn mưa rất lớn vào buổi chiều, QL 50 đoạn đi qua xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TPHCM) xuất hiện nhiều điểm ngập, nhất là đoạn gần với nút giao Nguyễn Văn Linh. Điểm ngập khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, giao thông qua lại bị ảnh hưởng, ùn ứ nhiều giờ.

Ông Lê Hữu Triều (65 tuổi, người dân ở ấp 3, xã Bình Hưng) cho hay: “Điểm ngập qua đoạn đường này không chỉ do mưa mà triều cường tràn lên từ miệng cống cũng ngập. Bà con ám ảnh vì ngập, nước cống tràn vào nhà bốc mùi hôi quá mức, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng và gây ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, hiện trên QL 50 đang tồn tại một số điểm ngập, trong đó nghiêm trọng là đoạn giao với đường Nguyễn Văn Linh (địa bàn xã Bình Hưng) và đoạn đi qua xã Đa Phước (huyện Bình Chánh). Không chỉ thế, đây là trục giao thông quan trọng kết nối TPHCM với các tỉnh Long An và Tiền Giang, cũng là đường dẫn vào Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước, nên mật độ giao thông rất lớn.

Tuyến đường hiện hữu đang khai thác có nền đường hẹp với 2 làn xe, các phương tiện như xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ. Chính vì thế, đây là tuyến đường thường xuyên ùn tắc giao thông, nhất là tại nút giao thông QL 50 - đại lộ Nguyễn Văn Linh nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) rất cao. Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM, trong quý 1-2021, huyện Bình Chánh có số vụ TNGT và số người chết cao nhất, với 23 vụ và 21 người chết, trong đó chỉ riêng tuyến QL 50 xảy ra 5 vụ, với 6 người chết.

Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50: Giảm ùn tắc, tăng giao thương ảnh 1 Quốc lộ 50 hiện đã xuống cấp, chật hẹp, không đáp ứng yêu cầu lưu thông
Thúc đẩy kinh tế phát triển

Hiện nay, đoạn tuyến QL 50 qua địa bàn các tỉnh Long An, Tiền Giang đã được đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác. Trong khi đó, đoạn qua TPHCM chưa được đầu tư đã làm tăng áp lực lưu lượng trên đoạn tuyến QL 50 từ TPHCM đi các tỉnh và ngược lại.

Theo Sở GTVT TPHCM, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang cơ bản hoàn thành, có kết nối trực tiếp vào QL 50, nên khi cao tốc đưa vào khai thác, lưu lượng xe tập trung trên tuyến QL 50 rất lớn.

QL 50 dài khoảng 88km, bắt đầu từ cầu Nhị Thiên Đường (quận 8, TPHCM) chạy qua huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An), điểm cuối tại Lộ Dừa, tỉnh Tiền Giang. Quy hoạch mở rộng QL 50 đã có từ lâu, tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22-1-2007 về quy hoạch phát triển GTVT TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 và Quyết định số 438/QĐ-BGTVT ngày 2-3-2007 của Bộ GTVT.

Vậy nhưng, do vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên dự án vẫn chưa thể triển khai. Đến ngày 10-1-2017, Bộ GTVT bàn giao dự án lại cho TPHCM triển khai. Mặc dù rất cấp bách và cần thiết để nâng cấp cho tuyến đường này, nhưng cũng mới chỉ có đoạn qua Long An và Tiền Giang được mở rộng, còn đoạn qua huyện Bình Chánh vẫn chưa thể triển khai.

Mới đây, UBND TPHCM có quyết định giao Sở GTVT chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng, mở rộng QL 50. Về tình hình giải phóng mặt bằng, đến nay huyện Bình Chánh đã giải tỏa được 417/729 trường hợp. Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết, sắp tới sẽ hoàn tất hồ sơ dự án và chuẩn bị các thủ tục để trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2021- 2024.

Theo ý kiến của một số chuyên gia, QL 50 hiện hữu chưa được thi công nên ít nhiều kìm hãm sự phát triển của cả vùng, nên cần sớm được đầu tư nâng cấp, mở rộng. “Việc đầu tư, nâng cấp những tuyến quốc lộ ở cửa ngõ phía Nam TP, hướng tiếp giáp với miền Tây Nam bộ là hết sức cần thiết. Hạ tầng giao thông có đi trước một bước thì mới thúc đẩy kinh tế phát triển theo sau”, một chuyên gia kinh tế nhìn nhận. Mặt khác, mở rộng QL 50 sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và giảm TNGT, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến vận tải quan trọng của TP.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyến đường trục kết nối TPHCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây Nam bộ; tăng cường kết nối cho tuyến cao tốc Bến Lức- Long Thành, các tuyến trục chính, vành đai TP, phát huy hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai.

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, dự án mở rộng QL 50 đoạn qua huyện Bình Chánh dài hơn 8km, rộng 34m, với tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến vốn ngân sách trung ương hỗ trợ hơn 510 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách TP. Dự án chia 2 giai đoạn: đoạn 1 dài hơn 4km, sẽ xây dựng đường song hành QL 50 và giai đoạn 2 dài 2,56km (2 làn xe), sẽ mở rộng đường hiện hữu lên 34m. Trên tuyến sẽ xây dựng mới cầu Bà Lớn dài 80m và cầu Ông Thìn dài 240m.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục