Nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm

Tết Nguyên đán đang đến, cũng là thời điểm gia tăng các loại tội phạm, nhất là trộm cắp, cướp giật. Lực lượng Công an TPHCM và các đơn vị chức năng cũng đã tăng cường công tác nghiệp vụ, tuần tra để kịp thời nắm bắt và bảo vệ tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, người dân cần nâng cao cảnh giác, không để sơ hở cho kẻ xấu phạm tội.
Bảo vệ dân phố phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 tuần tra địa bàn. Ảnh: ĐOÀN HIỆP
Bảo vệ dân phố phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 tuần tra địa bàn. Ảnh: ĐOÀN HIỆP

Nhiều thủ đoạn tinh vi, táo tợn

Ngày 31-12 vừa qua, Công an huyện Hóc Môn, TPHCM đã bắt giữ Bùi Văn Dũng (SN 1969) và Bùi Minh Trí (SN 1989, con trai của Dũng, cả 2 cùng ngụ quận 12) để điều tra hành vi “Cướp tài sản”. 

Theo điều tra, tối 18-12, anh H. (SN 1998, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) đi xe máy hiệu Raider trên đường Vĩnh Lộc (đoạn KCN Vĩnh Lộc, huyện Hóc Môn, TPHCM) thì bị một thanh niên mặc sắc phục công an đi xe máy áp sát yêu cầu dừng xe, xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Sau đó, người này rút chìa khóa xe của anh H., đẩy xe vào một quán cà phê, nói chờ “lãnh đạo” tới. Một lúc sau, một người đàn ông mặc sắc phục công an vào quán, giới thiệu là Đội phó cảnh sát hình sự, yêu cầu anh H. về trụ sở làm việc. Sau đó, thanh niên mặc sắc phục chở anh H. đi tới một điểm khác rồi bỏ lại. Nghi ngờ bị các đối tượng giả danh công an để cướp nên anh H. đã tới công an trình báo. Bằng nghiệp vụ, công an xác định 2 đối tượng gây án là cha con Dũng nên truy xét và bắt giữ… 

Trước đó, ngày 25-12, Công an huyện Hóc Môn, TPHCM cũng bắt giữ Võ Văn Tho (SN 1977, ngụ tỉnh Long An) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản” với thủ đoạn đánh thuốc mê tài xế xe ôm. Tho thường bắt xe ôm đi từ TPHCM về Bình Dương, đề nghị tài xế dừng ở quán cà phê nghỉ ngơi. Lợi dụng lúc tài xế không để ý, Tho bỏ thuốc mê vào nước, rồi lấy giấy tờ, tiền bạc, điện thoại di động và xe máy tẩu thoát. 

Tình hình trộm cắp hiện cũng đáng báo động. Ngay sau khi ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước Tết Nguyên đán, công an các quận, huyện tại TPHCM liên tiếp phá nhiều vụ trộm. Có vụ cả nhóm đối tượng đi ô tô trộm két sắt hơn 1,6 tỷ đồng của chị H.T.L. (SN 1993) ở đường Bạch Đằng, phường 3, quận Bình Thạnh... Theo cơ quan công an, đối với loại tội phạm hoạt động kiểu này, thủ đoạn không mới, chủ yếu lợi dụng sự sơ hở của gia chủ để đột nhập. 

Chủ động phòng ngừa

Trên tinh thần cảnh giác, thời gian gần đây, công an một số phường, xã đã thu thập số điện thoại của cư dân địa phương và tạo nhóm trên mạng xã hội Zalo, Viber, Facebook… Ngoài việc tuyên truyền phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm, các nhóm còn tiếp nhận thông tin, những vấn đề bức xúc tại khu phố hay lĩnh vực trật tự đô thị. Ông Lâm Sư Vinh, tiểu thương ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, cho biết: “Bây giờ chỉ cần mở điện thoại vào nhóm Viber hay Zalo là có thể trao đổi với cảnh sát khu vực, công an phường. Vừa rồi, chúng tôi phát hiện một số thanh niên lạ mặt chạy xe gắn máy lòng vòng trong khu phố rất đáng ngờ, đã chụp ảnh và nhắn lên nhóm. Chỉ vài phút, công an có mặt giải quyết vụ việc”. 

Cùng với ý thức cảnh giác của người dân, công tác tuần tra cũng đang được các lực lượng chức năng ở cơ sở tăng cường, vận động người dân quan tâm hơn nữa đến tài sản của mình. Đại úy Trịnh Phi Long, trực ban hình sự, Công an phường 19, quận Bình Thạnh, cho biết: “Thời điểm này, người dân cần ý thức cao việc giữ gìn tài sản, cẩn trọng cửa nẻo, khóa cổng cẩn thận trước khi ngủ. Đối tượng trộm cắp rất manh động và tinh vi, chỉ cần một chút sơ hở là bọn chúng bẻ khóa và lấy xe. Khi ra ngoài, người dân nên cân nhắc khi đeo nữ trang cũng như sử dụng điện thoại di động trên đường phố”. 

Công an TPHCM vừa ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm nhằm bảo đảm an ninh trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tại buổi lễ, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, ở đâu để tội phạm lộng hành, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và công an nơi đó sẽ chịu trách nhiệm. Công an TPHCM phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng chống các loại tội phạm, thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ với phương châm “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”. Bên cạnh nỗ lực của các chiến sĩ công an, dân phòng, bảo vệ khu phố, trước hết mỗi người dân cần ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm.

Tin cùng chuyên mục