Nâng cao vai trò giám sát của Quốc hội trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Sáng 17-12, tại TP Đà Nẵng, Quốc hội Việt Nam phối hợp với Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tổ chức Hội nghị “Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững” và phổ biến nội dung “Bộ công cụ tự đánh giá Quốc hội và các Mục tiêu Phát triển bền vững” bằng tiếng Việt.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự hội nghị. Các đại biểu quốc tế có: Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Martin Chungong; Điều phối viên Thường trú Liên hiệp quốc, Trưởng các cơ quan đại diện Liên hiệp quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra, một số nghị sĩ, chuyên gia quốc tế của UNDP và IPU.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Chương trình nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và 169 chỉ tiêu, trong đó có các chỉ tiêu ưu tiên thực hiện xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm y tế, giáo dục, an ninh về mọi mặt, xây dựng một xã hội hòa bình và hội nhập, thể hiện quyết tâm của các quốc gia xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân trên thế giới, để tất cả các quốc gia được sống trong môi trường hợp tác, hòa bình và thịnh vượng. “Các SDGs vừa là mục tiêu hướng tới, vừa là cơ hội để các nhà lập pháp thể hiện cam kết của mình trong việc cải thiện cuộc sống của người dân, bảo vệ hành tinh mà chúng ta đang sinh sống.

Để đạt được những mục tiêu đó, sự tham gia của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội cũng như các đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, những người được nhân dân gửi gắm nguyện vọng, trao quyền có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhất là trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, giám sát thực thi và phân bổ ngân sách cho hoạt động triển khai thực hiện các mục tiêu SDGs”, Chủ tịch Quốc hội nói, đồng thời cho biết trong những nỗ lực đó, Quốc hội Việt Nam đánh giá cao việc IPU và UNDP phối hợp cùng hình thành Bộ công cụ tự đánh giá việc thực hiện SDGs cho các nghị viện nhằm nâng cao nhận thức của các đại biểu dân cử trên lĩnh vực này.

Đối với Việt Nam, phát triển bền vững là con đường tất yếu, là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển đất nước. Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển bền vững, xem con người và chất lượng cuộc sống là yếu tố trung tâm của các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Quốc hội đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường XHCN, xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền và hoàn thiện các thiết chế quản trị nhà nước. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong hơn 15 năm qua, kể từ khi thực hiện các cam kết Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs), nền tảng của các SDGs, Quốc hội Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý quan trọng vì sự phát triển bền vững, đã ban hành mới và sửa đổi bổ sung hơn 300 đạo luật, ban hành Hiến pháp năm 2013. Quốc hội thông qua Chiến lược quốc gia về Bảo vệ môi trường định hướng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020; tham gia xây dựng Chiến lược quốc gia về các Mục tiêu Phát triển bền vững. Đại diện các cơ quan của Quốc hội là thành viên tham gia Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Bên cạnh đó, Quốc hội thực hiện giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước về kết quả thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững. Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến và bố trí ngân sách cho Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, về ứng phó với biến đổi khí hậu; các chính sách, phương án đầu tư cho y tế địa phương… để đảm bảo phát triển bền vững. Quốc hội Việt Nam cũng góp phần thúc đẩy việc tham gia và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc thẩm tra và phê chuẩn việc Việt Nam tham gia các công ước, điều ước quốc tế.
Tổng Thư ký IPU Martin Chungong đánh giá cao những nỗ lực của Quốc hội Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Nhấn mạnh Việt Nam là nước đầu tiên thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức hội nghị về nội dung này, ông Martin Chungon bày tỏ tin tưởng rằng, với sự hợp tác của Quốc hội Việt Nam, sẽ có nhiều kết quả đạt được trong thời gian tới, tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Đây là trách nhiệm vô cùng quan trọng đối với các nghị viện.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam xác định phát triển nhanh nhưng phải bền vững và nếu phải đặt lên bàn cân thì cần ưu tiên hơn cho yêu cầu bền vững, cụ thể, trực tiếp nhất là cho bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội. Ưu tiên bố trí nguồn lực, tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh; trồng và bảo vệ rừng; xây dựng các chính sách cụ thể khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh; thực hiện tốt các cam kết quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính; sử dụng bền vững nguồn nước xuyên biên giới.
Phó Thủ tướng cũng đề cập đến việc tiếp tục thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững; đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền. Tạo bình đẳng cơ hội và hỗ trợ cần thiết đối với phụ nữ, trẻ em và các đối tượng dễ bị tổn thương trên tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau. 
Tại phiên khai mạc, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong đã trao bản tiếng Việt “Bộ công cụ các Nghị viện tự đánh giá việc thực hiện Các mục tiêu Phát triển bền vững” cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Sau đó, các đại biểu đã tiến hành họp phiên thứ nhất có chủ đề: “Tổng quan về Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và vai trò của Nghị viện trong việc thúc đẩy thực hiện SDGs.
Hội nghị gồm 4 phiên thảo luận, kéo dài đến ngày 18-12.

Tin cùng chuyên mục