Nâng cao hiệu quả phòng chống dịch trong trường học

Ngày 4-3, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) có buổi làm việc với Sở GD-ĐT và Sở Y tế TPHCM về những khó khăn cho các trường học trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh.

Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng Sở GD-ĐT, cho biết, tỷ lệ học sinh đi học trong tuần thứ 3 giảm hơn so với 2 tuần trước đó do số lượng ca mắc tăng cao. Thống kê từ ngày 14-2 đến 2-3-2022, TPHCM có 40.385 học sinh mắc hoặc nghi mắc Covid-19, trong đó có 2.160 ca phát hiện ở trường. Hiện nay, 5 địa phương có số lượng ca nghi mắc là học sinh cao nhất TPHCM gồm quận 1, 12, Bình Thạnh, Tân Phú và TP Thủ Đức. Hầu hết cơ sở giáo dục khó khăn về thiết bị y tế nhằm xử lý tình huống khi có ca nghi hoặc mắc Covid-19 và tầm soát F1 trong trường học. 

Để đảm bảo công tác dạy học trực tiếp lâu dài và hiệu quả, Sở GD-ĐT đề nghị HĐND TPHCM quan tâm hơn đến chế độ, chính sách cho đối tượng là giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý, nhân viên y tế trường học nhằm tăng cường lực lượng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và chăm sóc sức khỏe học sinh.
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng phản ánh, hiện nay có tình trạng trường học tự đặt ra quy định không cần thiết đối với công tác phòng chống dịch Covid-19 như yêu cầu học sinh, giáo viên test nhanh định kỳ hàng tuần, học sinh nghi nhiễm phải có kết quả xét nghiệm PCR mới được công nhận dương tính… Một số trường học lo lắng quá mức với tình hình dịch bệnh nên tạm dừng hoạt động căn tin và bán trú, ảnh hưởng quyền lợi học sinh. 

Về đề xuất khoanh vùng hẹp hơn đối với học sinh là F1, bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, cho biết, các hướng dẫn mới đây của ngành y tế đã thu hẹp phạm vi đối tượng học sinh là F1, không còn tình trạng một học sinh là F0 thì cả lớp là F1. Với các học sinh F1, hiện nay không yêu cầu giấy xác nhận của cơ quan y tế về kết quả xét nghiệm âm tính trước khi trở lại trường học nhưng với các học sinh là F0 chưa thể áp dụng quy định này do cần quy trình theo dõi riêng về y tế.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM Cao Thanh Bình ghi nhận các đề nghị của 2 sở về những khó khăn hiện nay trong công tác dạy học và sẽ báo cáo cấp thẩm quyền quan tâm giải quyết. Theo ông Cao Thanh Bình  trong điều kiện nhân lực ở các trạm/trung tâm y tế địa phương đang quá tải, trường học cần chủ động trong công tác phòng chống dịch và đảm bảo thực hiện đúng quy định của cơ quan y tế vì sự an toàn chung cho tất cả học sinh.

Tin cùng chuyên mục