Nâng cao hiệu quả hoạt động hai Quốc hội Việt, Lào

Chiều 5-3, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đoàn đại biểu Quốc hội Lào do đồng chí Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội Lào, dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Quốc hội trong thời gian qua và đề nghị trong thời gian tới, Quốc hội hai nước cũng như các ủy ban của Quốc hội tăng cường hơn nữa sự hợp tác, trao đổi thông tin, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của nhau để cùng nhau làm tốt vai trò lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề lớn của đất nước và nâng cao hiệu quả hoạt động của hai Quốc hội; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, kể cả các doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện các Tuyên bố chung Việt Nam - Lào và các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước; hiệp định hợp tác giữa hai chính phủ và chương trình hợp tác giữa hai Quốc hội năm 2019; tăng cường, trao đổi thông tin kịp thời và phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực. 

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực đẩy mạnh kim ngạch thương mại song phương, hợp tác trong vấn đề mua điện của Lào, tạo điều kiện thuận lợi cho Lào sử dụng cảng Vũng Áng... Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Lào quan tâm. Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục tích cực chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác, phối hợp với nhau và với các nước, tổ chức quốc tế liên quan để quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công, khai thác hợp lý và hiệu quả tiềm năng thủy điện, bảo đảm an toàn, an ninh nguồn nước và môi trường, vì lợi ích của mỗi nước và nguời dân sinh sống trên lưu vực sông. Việt Nam sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Lào định hướng triển khai chiến lược phát triển năng lượng, trong đó có thủy điện.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đón và làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội Lào do Chủ tịch Pany Yathotou dẫn đầu.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội Lào và TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của chính quyền địa phương. Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đồng chủ trì hội thảo. Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận chia sẻ kinh nghiệm về các nhóm vấn đề: kinh nghiệm giám sát việc thực thi pháp luật và các văn bản dưới luật trong lĩnh vực thu ngân sách nhà nước; cơ chế phối hợp và triển khai nhiệm vụ giữa HĐND TP với các ngành, địa phương; cơ chế phối hợp giải quyết kiến nghị của người dân giữa HĐND TP Hà Nội với các ngành liên quan và chính quyền địa phương; chính sách liên quan đến đất đai và việc tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai của TP hiện nay; các chính sách khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ; quy chế cấp phép; cơ chế phối hợp và phân cấp quản lý giữa Trung ương, thủ đô và cấp địa phương, tỉnh, quận, huyện.

Tin cùng chuyên mục