Nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND TPHCM

Ngày 19-11, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, cùng tổ đại biểu (ĐB) HĐND TPHCM tiếp xúc cử tri quận 11 trước kỳ họp lần thứ 23 HĐND TPHCM khóa IX.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trả lời cử tri chiều 19/11
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trả lời cử tri chiều 19/11

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 11 đặt câu hỏi về tiến độ, hiệu quả của dự án chống ngập của TP; về giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xóa quy hoạch treo ở khu quy hoạch công viên cây xanh kéo dài hơn 40 năm nay tại khu phố 1, phường 3 (quận 11). Đặc biệt, cử tri cũng băn khoăn về công tác giám sát khi TPHCM không tổ chức HĐND cấp quận, phường…

Thay mặt tổ đại biểu, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết, dự án “Giải quyết ngập do triều ở khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” đang trong quá trình hoàn thành, song vẫn còn một số vướng mắc. Hiện Thủ tướng đã chỉ đạo thành lập tổ công tác rà soát những vướng mắc này để có chỉ đạo tháo gỡ cụ thể.

Liên quan đến hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều hộ dân ở phường 3 (quận 11) chưa được giải quyết, đồng chí Nguyễn Thị Lệ giao Phó Chủ tịch UBND quận 11 phụ trách đô thị trực tiếp nắm bắt, tìm hiểu nguyên nhân; giải quyết vấn đề này trong tháng 11. Riêng về khu quy hoạch công viên cây xanh kéo dài hơn 40 năm, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND quận 11 chủ động làm việc với các sở, ngành, trả lời cho người dân trong năm nay. 

Trước băn khoăn của cử tri về công tác giám sát khi TPHCM không tổ chức HĐND quận, phường, đồng chí Nguyễn Thị Lệ thông tin, TPHCM đã có kinh nghiệm 7 năm thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường. Vấn đề quan trọng còn lại là TPHCM phải tổ chức thực hiện nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM đảm bảo thực sự gần dân, sát dân. 

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết thêm, khi triển khai nghị quyết, TPHCM chỉ còn 95 đại biểu HĐND TP (hiện là 105 đại biểu). Trong phương án trình Quốc hội, TPHCM không điều chỉnh tổng số đại biểu HĐND TPHCM nhưng đề xuất tăng đại biểu chuyên trách. Như vậy, TPHCM sẽ có 19 đại biểu chuyên trách và sắp tới cử tri TPHCM sẽ phải “chọn mặt gửi vàng” để chọn ra những đại biểu chuyên trách uy tín.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, HĐND TP không chỉ giám sát đối với UBND TP, UBND các quận, huyện mà còn giám sát tới các phường, xã, thị trấn cũng như các cơ quan tố tụng, thi hành án dân sự, những nơi không có HĐND… Do đó, để nâng cao hiệu quả giám sát, HĐND TP sẽ có nghị quyết, đề án riêng về công tác giám sát. 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch HĐND TPHCM cảm ơn nhân dân TP đã chung tay góp sức cùng TP hỗ trợ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn trong đợt bão, lũ vừa qua. 

Tin cùng chuyên mục