Nâng cao cảnh giác tội phạm thời điểm chống dịch bệnh

Theo số liệu của cơ quan chức năng, quý 1-2020, trong lúc TPHCM đang căng mình phòng chống dịch Covid-19, thì phạm pháp hình sự tăng 10% so với cùng kỳ.
Tổ công tác 363 (Công an quận 8) kiểm tra hành chính một trường hợp khả nghi trên đường Âu Dương Lân vào rạng sáng 14-4
Tổ công tác 363 (Công an quận 8) kiểm tra hành chính một trường hợp khả nghi trên đường Âu Dương Lân vào rạng sáng 14-4

Trước thực trạng này, tại Hội nghị lần thứ 40 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM diễn ra hôm 16-4, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, lưu ý sắp tới phải tiếp tục triển khai các biện pháp an sinh xã hội, đồng thời đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm.

Diễn biến phức tạp

Nguyên nhân được nhận diện là vì kinh tế khó khăn cộng với đường sá vắng đã khiến tình hình tội phạm, nhất là tội phạm xâm hại tài sản, diễn biến phức tạp.

Ghi nhận lúc 0 giờ ngày 14-4, nhiều tuyến đường ở quận 8 vắng lặng như đường làng, không bóng người, phương tiện qua lại. Dù vậy, Tổ công tác 363 của quận 8 (gồm cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cảnh sát kinh tế, dân quân tự vệ) vẫn tuần tra liên tục. Sau khi vòng qua nhiều tuyến phố, hẻm nhỏ, đến đầu đường Âu Dương Lân (phường 3 quận 8), tổ công tác phát hiện 2 nam thanh niên chạy 2 xe máy có biểu hiện khả nghi nên yêu cầu dừng xe.

Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện trong cốp xe của một người có 2 con dao. Người này đưa ra lý do mua dao về sử dụng sinh hoạt ở nhà, nhưng tổ công tác vẫn áp giải về công an phường. “Lời giải thích không có cơ sở, bởi không có quán xá nào mở cửa bán dao lúc giữa đêm, cũng chẳng ai bỏ dao trong cốp xe khi ra đường. Khi tham gia giao thông, người này không đội nón bảo hiểm, không mang theo bằng lái xe. Những chi tiết này cho thấy sự không bình thường, có thể có mục đích xấu khi ra đường”, một thành viên Tổ công tác 363 phân tích. Ngoài xử phạt hành chính các lỗi vi phạm trên, tổ công tác còn tạm giữ phương tiện, thu giữ 2 con dao của nam thanh niên.

Thành viên Tổ công tác 363 quận 8 cũng cho biết, qua công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên địa bàn trong 2 tháng qua cho thấy, số người vi phạm có nguy cơ phạm tội (ra đường mang theo hung khí như dao, mã tấu, đoản…) gia tăng. Nhiều vụ trộm, cướp khi được phá, đối tượng khai rằng bị mất việc do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên thực hiện hành vi phạm tội để có tiền tiêu xài.

Trên thực tế, có nhiều vụ cướp, cướp giật táo tợn xảy ra trong thời gian gần đây, thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Điển hình nhất, rạng sáng 30-3, khi chị N.T.T. điều khiển xe máy lưu thông đến trước nhà 54 Đặng Thùy Trâm (phường 13 quận Bình Thạnh) thì bị 2 thanh niên đi cùng một xe gắn máy áp sát, đạp ngã xe, dùng dao khống chế. Sau khi cướp điện thoại di động, 2 kẻ cướp còn kéo nạn nhân vào chỗ tối lột đồ, có ý định hiếp dâm. Nạn nhân chống cự quyết liệt, hô hoán nên 2 kẻ xấu lên xe bỏ chạy. Vào cuộc điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an TPHCM và Công an quận Bình Thạnh đã bắt giữ Hữu Hoàng Giang (18 tuổi, quê Bạc Liêu) và Lê Tuấn Thành (20 tuổi, quê Đà Nẵng). Tại cơ quan công an, Giang và Thành khai, trước đó đã thực hiện thành công 2 vụ cướp trên địa bàn quận Thủ Đức. 

Tăng cường tuần tra

Trước diễn biến phức tạp của các loại tội phạm xâm hại tài sản (trộm cắp, cướp giật…), Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng PC02 Công an TPHCM, khuyến cáo thời điểm này, người dân nên hạn chế ra đường, đặc biệt là sáng sớm, trưa và đêm khuya. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19, mà còn góp phần đáng kể trong việc phòng chống tội phạm. “Trong lúc thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, nhiều nơi, khu vực, đường sá vắng vẻ. Kẻ gian, kẻ xấu theo đó có cơ hội ẩn náu hoạt động, ra tay trộm cắp, cướp giật tài sản. Do vậy, người dân cần hạn chế ra đường. Nếu có việc cần thiết ra khỏi nhà thì nam giới nên đi, hoặc đi 2 người. Trường hợp bị trộm cắp, cướp giật tài sản, phải trình báo ngay đến cơ quan công an gần nhất”, Thượng tá Nam lưu ý.  

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cho biết, Công an TPHCM đã có yêu cầu tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Thực hiện chỉ đạo này, Phòng PC02 đang phối hợp chặt với cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội… đẩy mạnh tuần tra, trấn áp tội phạm. Qua đó, các đơn vị tăng cường cán bộ, chiến sĩ làm việc tại ca tối, đêm khuya, sáng sớm và tập trung ở các khu vực giáp ranh, quanh các chợ đầu mối, các tuyến đường cửa ngõ, cũng như những nơi có nguy cơ xảy ra trộm cắp, cướp giật. Ngoài ra, Phòng PC02 cũng khoanh vùng, lập danh sách các băng nhóm khả nghi để theo dõi và trấn áp, xử lý ngay khi đối tượng nhen nhóm hoạt động.

Bên cạnh đó, UBND các quận 8, Bình Tân, Tân Phú, Bình Thạnh và Thủ Đức cũng yêu cầu, để đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt không để tội phạm xâm hại tài sản diễn biến phức tạp trong lúc phòng chống dịch Covid-19, ngoài các biện pháp nghiệp vụ, công an quận phải phối hợp với UBND các phường, đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác trong phòng ngừa tội phạm.

Cùng với tội phạm cướp, cướp giật, thời gian gần đây, tội phạm trộm cắp cũng rất manh động, hoạt động theo băng nhóm, có tổ chức. Mới đây, Công an quận Bình Tân đã bắt giữ băng chuyên trộm cắp tài sản do Nguyễn Phi Long (25 tuổi, ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) cầm đầu. Theo cơ quan điều tra, nhóm này có hơn chục người, phần lớn trong độ tuổi thanh niên. Do không có việc làm ổn định, sống nhờ vào gia đình, để có tiền tiêu xài, các đối tượng đã lập nhóm tổ chức trộm cắp tài sản. Từ đầu năm 2020 đến nay, nhóm đã thực hiện thành công 3 vụ trộm cắp tài sản tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Băng nhóm này rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng tấn công những người phát giác, ngăn cản. 

TPHCM không để lọt tội phạm, xảy ra án oan sai
Ngày 17-4, Ban Chỉ đạo 138 (Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm) TPHCM ban hành kế hoạch công tác trọng tâm về phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020. Nhiệm vụ trọng tâm được xác định là bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị trọng đại, các ngày lễ lớn của đất nước. Đồng thời tập trung lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tội phạm hoạt động phức tạp, phát sinh “điểm nóng” về trật tự xã hội…
Một số mục tiêu đặt ra: kéo giảm từ 5% trở lên số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2019; giảm từ 0,15% đến 0,25% vụ phạm pháp hình sự trên 10.000 dân cư trú thực tế tại địa bàn thành phố so với năm 2019. Ngoài ra, tỷ lệ phá án đạt 75% trở lên; phấn đấu phát hiện, nâng số vụ điều tra, khám phá, khởi tố, chuyển truy tố án tham nhũng, kinh tế, buôn lậu so với năm 2019; phối hợp chặt chẽ với cơ quan tư pháp nâng tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng đạt từ 60% trở lên; không bỏ lọt tội phạm, không quy kết oan, sai…
Cùng ngày, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM cho biết, vừa mở đợt cao điểm ra quân xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, thi thố, lạng lách trên đường. Đợt cao điểm kéo dài từ 16-4 đến 16-6. Trong đợt cao điểm này, cảnh sát giao thông sẽ được tăng cường, bố trí lực lượng trên các tuyến đường để tuần tra kiểm soát. Đồng thời sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát công khai, kết hợp việc hóa trang và sử dụng camera ghi nhận tình hình, diễn biến của tình trạng đua xe trái phép, tụ tập, chạy xe gây rối trật tự...

Từ đó, các đơn vị sẽ đưa ra các phương án, giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn nhằm không để tình hình diễn biến phức tạp. Công an cũng phối hợp với chính quyền địa phương xử lý các tiệm sửa xe tổ chức “độ xe”, thay đổi kết cấu xe; các trường hợp lôi kéo, kích động tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép… Phòng PC08 kêu gọi người dân khi phát hiện có tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng cần báo tin qua đường dây nóng của đơn vị, số điện thoại: 0994.676767 - 0693.187.521 để ngăn chặn, xử lý kịp thời. (TUẤN VŨ)

Tin cùng chuyên mục