Nâng bước tới trường cho học sinh nghèo vùng biên

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã nhận nuôi và đỡ đầu 62 em học sinh, nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở khu vực biên giới có điều kiện đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa.

Cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng A Vao hướng dẫn các em học, ôn luyện bài tập
Cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng A Vao hướng dẫn các em học, ôn luyện bài tập

Đồn biên phòng A Vao, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị (xã A Vao, huyện Đăkrông, tỉnh Quảng Trị) đến nay đã nhận nuôi 9 đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài nuôi dưỡng, sắp xếp chỗ ăn, chỗ nghỉ ngơi, hằng ngày các em còn được các chiến sĩ đồn biên phòng đưa đón đi học, chăm lo hướng dẫn học bài, thể dục thể thao.

Anh Hồ Văn Súc (45 tuổi, huyện Đăkrông, tỉnh Quảng Trị) cho biết, vợ chồng anh chị sinh được 15 con. Nhà nằm ngay gần biên giới Việt Nam – Lào, phía dưới cột mốc biên giới 625. Gia đình khó khăn, công việc chỉ làm nương rẫy nên đi cả ngày không có điều kiện chăm sóc, cho đi học. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ năm 2018, các chú bộ đội biên phòng đã tạo điều kiện đón 9 cháu về gần trường, cho nhà để ở, chăm sóc, mua quần áo, sách vở để đi học. Hiện 6 đứa còn lại vẫn đang ở tại gia đình vì chưa tới tuổi đi học. Cuối tuần nào anh chị cũng ra thăm con. Thấy con được ăn  học, có chỗ ở, quần áo, chăn màn,…  anh chị rất vui.

Nâng bước tới trường cho học sinh nghèo vùng biên ảnh 1 Sau hai năm được đi học các em nay đã biết đọc, viết cũng như hòa đồng hơn với bạn bè

Em Hồ Thị Niêu (16 tuổi) chia sẻ: “Là chị lớn tuổi nhất trong nhà, em thay bố mẹ ra đây ở để tiện chăm sóc các em. 9 chị em đều là con nuôi của Đồn biên phòng A Vao, được chăm sóc, đi học. Em nhỏ nhất hiện đang học mầm non, một em học lớp 1 còn lại học lớp 2 tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Vao”.

Đến nay, mô hình “Con nuôi Đồn biên phòng” của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị (được triển khai từ tháng 10-2019) đã nhận đỡ đầu 62 em học sinh, trong đó nhận nuôi 17 cháu tại đồn (điển hình như đồn biên phòng A Vao đón 9 cháu về đơn vị nuôi từ năm 2018 trước khi Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng triển khai mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng", nhận nuôi 5 cháu tại gia đình; nhận đỡ đầu không nhận nuôi 40 cháu, mỗi tháng hỗ trợ 200.000 – 500.000 đồng.

Các khoản hổ trợ để giúp đỡ các học sinh được cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng trích từ lương, phụ cấp, khẩu phần ăn hằng ngày. Ngoài ra cũng vận động các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ thêm vật chất.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: “Mô hình con nuôi đồn Biên phòng là mô hình mang tính nhân văn cao cả. Thông qua mô hình, các đơn vị biên phòng tạo điều kiện để các cháu có nơi ăn ở, học tập, phát triển toàn diện. Hy vọng rằng, cùng với sự đồng hành của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, mô hình sẽ được nhân rộng, góp phần giảm bớt được phần nào những khó khăn, vất vả của các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, tiếp thêm động lực để các cháu vươn lên trong cuộc sống, trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó còn góp phần xoá đói, giảm nghèo, xoá mù chữ, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng với chính quyền và nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc”.

Tin cùng chuyên mục