Nâng bước doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

Tập đoàn Samsung vừa phối hợp với Bộ Công thương tổ chức tổng kết khóa đào tạo học viên ngành công nghiệp hỗ trợ. Tại TPHCM có 21 học viên được trao chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo. 

Theo đánh giá của chuyên gia Samsung, những học viên này sẽ là nguồn nhân lực then chốt trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh; từ đó, góp phần vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Tương lai  có thể trở thành nhà cung cấp cho các tập đoàn đa quốc gia nói chung và Samsung nói riêng.

Nâng bước doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ ảnh 1 Đại diện Bộ Công thương và Tập đoàn Samsung trao chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo cho các học viên
 Cam kết và duy trì cải tiến 

Tại lễ tổng kết, nhiều ý kiến của học viên, doanh nghiệp cho rằng, khóa đào tạo được xây dựng bài bản về kiến thức, đồng thời gắn liền với thực tế và hiện trạng của các doanh nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Nội dung đào tạo xung quanh việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, theo hình thức hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia hàng đầu đến từ Hàn Quốc nhằm trang bị cho các chuyên gia tư vấn người Việt Nam có đủ năng lực để tư vấn và đào tạo lại cho các doanh nghiệp cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Qua những cơ hội thực hành và tiếp xúc tại doanh nghiệp, các học viên được hướng dẫn đến từng chi tiết và thao tác nhỏ để giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng cao chất lượng sản phẩm, môi trường làm việc, giảm chi phí đầu vào; nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp và xa hơn là có thể trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho các tập đoàn đa quốc gia hay trực tiếp là Samsung.

Tham gia đợt cải tiến theo chương trình khóa đào tạo, nhiều doanh nghiệp cũng đã thu được những kết quả nhất định, diện mạo công ty được thay đổi, thái độ làm việc của cán bộ - công nhân viên chuyên nghiệp hơn.

Chia sẻ về nội dung này, ông Trương Quốc Cường, Giám đốc Công ty TNHH Tương Lai, hoạt động trong lĩnh vực ép nhựa cao su, ép nhựa kỹ thuật, chia sẻ trong 4 tháng, công ty đã thực hiện một số cải tiến như cải thiện môi trường làm việc, cải tiến máy móc... kết quả, thời gian tồn kho đã giảm từ 20 ngày xuống còn 15 ngày; kết quả cải tiến lỗi công đoạn ép nhựa từ 5,0% còn 1,1%, kết quả cải tiến lỗi công đoạn ép cao su từ 2,77% xuống còn 0,88%, kết quả cải tiến hiệu sut thiết bị tăng từ 57% lên 84%.

Thời gian tới, công ty tiếp tục đẩy mạnh cải tiến các đề tài đã chọn để có thể nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, hình ảnh cho công ty. Tương tự, ông Nguyễn Dương Hiệu, đại diện Công ty Lidovit, hoạt động trong lĩnh vực ốc vít cơ khí,  cũng cho biết để nâng cao năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, 4 tháng qua, công ty đã tham gia khóa đào tạo thực hiện cải tiến đổi mới tại doanh nghiệp. Công ty đã thực hiện 20 đề tài cải tiến và thực hiện được 68% khối lượng công nghiệp. Kết quả mang lại tương đối thiết thực, năng suất lao động được nâng lên, thời gian tồn kho giảm đáng kể.

Xác định cải tiến là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển, trong thời gian tới, công ty tiếp tục cam kết thực hiện việc cải tiến, đổi mới để nâng cao giá trị hình ảnh công ty hơn nữa. 

Nguồn nhân lực là yếu tố then chốt

Ông Kim Dong Hwan, Phó Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Sam, đánh giá khóa học đã thành công ngoài mong đợi. Các học viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những học viên này là nguồn nhân lực nòng cốt trong tương lai để đưa ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phát triển. Mặc dù có những khó khăn nhất định trong suốt quá trình đào tạo, nhưng các học viên đã rất cố gắng nỗ lực vượt qua.

Và kết quả họ mang lại chính là những thay đổi toàn diện khi về áp dụng tại doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã có nhiều đề tài cải tiến mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và quan trọng hơn là các doanh nghiệp đã tiến một bước lớn trên con đường trở thành nhà cung cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia nói chung và Samsung nói riêng.

Samsung cũng đánh giá cao sự phối hợp của Bộ Công thương, Sở Công thương TPHCM và các doanh nghiệp để khóa đào tạo được thành công. Nhằm tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, thời gian tới, Samsung sẽ có tổ chức khóa đào tạo đặc biệt tại Hàn Quốc dành cho 30 học viên được chọn lựa trong 4 khóa đào tạo vừa qua. Sau đó, tham gia nghiên cứu thực tế tại Việt Nam trong 3 tháng và chính thức bắt tay vào tư vấn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam từ năm 2020. Đây là cơ hội lớn để các học viên nâng cao hơn nữa nghiệp vụ của mình để về hỗ trợ, áp dụng tại các doanh nghiệp Việt Nam. 

Theo đại diện của Samsung, khóa đào tạo nằm trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Bộ Công thương và Samsung Việt Nam vào tháng 3-2018 với nội dung đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt có đủ năng lực để đào tạo, tư vấn cho các doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp toàn cầu.

Dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ chuyên gia Hàn Quốc, các học viên có 4 tuần đào tạo lý thuyết với các kiến thức về quản lý chất lượng và quản lý sản xuất, 8 tuần thực hành trực tiếp các hoạt động tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp nội địa. Đây là quy trình tư vấn đã được Samsung áp dụng thành công, bao gồm đánh giá tình hình hoạt động và tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam; tư vấn đổi mới sản xuất, quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa thông qua việc duy trì môi trường làm việc và cải tiến năng suất; cải thiện cơ sở sản xuất như chất lượng và lưu thông hàng hóa.

Bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp TPHCM (Sở Công thương TPHCM): Tăng cường tương tác giữa học viên và doanh nghiệp

Khóa học thực sự đã mang lại nhiều lợi ích cho các học viên và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể đầu tư máy móc trang thiết bị hiện đại nhưng không thể không đầu tư nguồn nhân lực để vận hành. Những nhân viên này chính là “chìa khóa vàng” để giúp doanh nghiệp đổi mới, cải tiến, nâng cao sức cạnh, tranh đáp ứng yêu cầu từ các tập đoàn đưa ra.

Việc được các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm từ Samsung trực tiếp đào tạo chắc chắn sẽ mang lại những kiến thức tốt nhất cho các học viên. Họ sẽ nắm vững các quy trình, quy chuẩn để từ đó có những sáng kiến, đề xuất cải tiến áp dụng tại doanh nghiệp. Hiện nay, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn còn yếu, số lượng doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu khắt khe về chất lượng và tham gia sâu được vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia, trong đó có Samsung, còn hạn chế.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chất lượng của đội ngũ chuyên gia tư vấn tại Việt Nam là một trong những yếu tố then chốt. Sự tương tác tốt giữa các học viên và doanh nghiệp chính là việc nâng cao hệ thống chuỗi giá trị trong một quy trình. Về phía Sở Công thương TPHCM sẽ có những chương trình hỗ trợ, tạo sự tương tác giữa các học viên và doanh nghiệp để từ đó có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp một cách tốt nhất, không chỉ các doanh nghiệp đã tham gia đào tạo mà còn mở rộng cho nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn thành phố tham gia, góp phần nâng cao tiếng nói, đóng góp của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đối với sự phát triển của TPHCM nói riêng và của Việt Nam nói chung. 

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương): Chương trình rất thực tế và kịp thời

Để hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, Bộ Công thương đã ký hợp tác với tập đoàn Samsung mở các khóa đào tạo chuyên viên về lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Sau 4 tháng đào đạo, Bộ Công thương đánh giá cao khóa học đã mang lại nhiều lợi ích riêng cho các học viên và lợi ích chung cho các doanh nghiệp. Đây là chương trình đào tạo rất bài bản, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với các học viên và doanh nghiệp Việt Nam.

Tiếp nối những thành quả của chương trình đào tạo khóa 1 và 2 tại Hà Nội, cùng sự chuẩn bị chu đáo của ban tổ chức, quá trình tuyển chọn học viên tại khu vực phía Nam được tổ chức kỹ lưỡng, nghiêm túc với sự tham gia của các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam. Kết thúc các khóa đào tạo này, học viên sẽ thu được nhiều kiến thức bổ ích và những kỹ năng cần thiết để có thể trở thành chuyên gia tư vấn viên chuyên nghiệp, có thể áp dụng vào các dự án liên quan đến tư vấn cải tiến về sản xuất và chất lượng tại chính doanh nghiệp của mình, hoặc cho các doanh nghiệp khác.

Về phía Bộ Công thương sẽ tiếp tục đồng hành cung chương trình và các doanh nghiệp để cùng nhau đưa nền công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam lên một tầm cao mới, đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu mà phía đối tác đưa ra. 

HÀ HẠNH (ghi)

Tin cùng chuyên mục