Nạn khai thác cát lậu ngày càng phức tạp

Ngày 23-11, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM về  công tác quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng các loại tài nguyên trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015-2016.
 Báo cáo với đoàn, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, tình hình khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thành phố còn rất phức tạp, đặc biệt tại những vùng giáp ranh với các địa phương bạn. Từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng công an thành phố và bộ đội biên phòng đã bắt giữ và xử phạt nhiều vụ vi phạm liên quan đến việc khai thác cát lậu. Cụ thể, các đơn vị thuộc phòng Cảnh sát Đường thủy (PC68) đã phát hiện bắt giữ 25 vụ, 118 đối tượng, 43 phương tiện bơm hút cát trái phép và vận chuyển cát không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc với gần 15.000m³ cát, giao cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền. Tổng số tiền xử phạt là gần 6 tỷ đồng, tịch thu 03 phương tiện xà lan. Trong khi đó, bộ đội biên phòng  thành phố đã phát hiện và xử lý 37 vụ, 91 đối tượng, 89 phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 1,9 tỷ đồng; tịch thu 14.240m³cát. Nghiêm trọng hơn, các đối tượng vi phạm ngày càng có những thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng khi tiến hành kiểm tra, xử lý. 

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng, để ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn thành phố, thành phố cần đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương giáp ranh như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Long An... Bên cạnh đó, các sở ban ngành trên địa bàn thành phố cũng cần có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa. Ngoài ra, thành phố cần đề xuất với Chính phủ bổ sung quy định về xử lý vi phạm đối với hành vi vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc. Đồng thời cần tăng mức phạt đối với hành vi khai thác khoáng sản trái phép, tịch thu phương tiện vi phạm đối với hành vi khai thác khoáng sản trái phép từ 10m³ trở lên. 

Tin cùng chuyên mục